Hà Nội: Gỡ "xung đột" giữa cơ quan bảo hiểm và doanh nghiệp

19:22' - 13/06/2017
BNEWS Ngày 13/6, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc về bảo hiểm cho doanh nghiệp và người lao động.

Ngày 13/6, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức buổi đối thoại với đại diện khoảng 100 doanh nghiệp về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp, người lao động.
Tại buổi đối thoại, ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, người lao động đã phản ánh tới Bảo hiểm Xã hội thành phố về một số nội dung cơ bản như: chế độ thanh toán ốm đau, thai sản; thời gian nghỉ hưu trước tuổi quy định; chế độ hưởng bảo hiểm một lần; cách tính lãi đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm…
Trả lời các câu hỏi của nhiều doanh nghiệp, công nhân, đại diện Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, chủ trương chung của cơ quan Bảo hiểm Xã hội thành phố là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động được thực hiện và hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Các thủ tục liên quan đến ốm đau, thai sản, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đã được Bảo hiểm Xã hội Hà Nội rút ngắn thời gian thực hiện. Quy trình giải quyết các thủ tục đã được công khai, minh bạch trên cổng thông tin của Bảo hiểm Xã hội thành phố.

Đặc biệt, hàng tháng Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội đều cử cán bộ tới tận các khu công nghiệp, gặp gỡ và giải thích, tuyên tuyền, trao đổi về thực hiện chính sách luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, để kịp thời giải quyết vướng mắc cho người lao động.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cho biết, mục đích của buổi tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đồng thời, qua đây cũng thông tin tới đại diện các doanh nghiệp về tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
Nói về việc nợ đọng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh: thời gian tới Bảo hiểm Xã hội thành phố sẽ tăng cường đôn đốc thu nợ bảo hiểm đối với các doanh nghiệp;

phối hợp thanh tra liên ngành đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội; công bố công khai doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội tại cổng thông tin của bảo hiểm xã hội; phối hợp với các lực lượng công an, liên đoàn lao động thành phố kiểm tra tại các đơn vị nợ đọng, mục đích để đưa số nợ từ 10% xuống còn 4%.

Việc tăng cường thu hồi nợ đối với các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động Thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục