Hà Nội: Hàng loạt quán karaoke vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy

18:04' - 05/11/2016
BNEWS Trong hai ngày 4 - 5/11, công tác kiểm tra cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke đều có vi phạm về các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Các đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đang tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động của toàn bộ 1.204 quán karaoke trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào việc kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý trong hai ngày 4 - 5/11, công tác kiểm tra cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này đều có vi phạm về các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, ngày 5/11, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh karaoke số 80, 105 và 107 phố Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở này.

Lỗi vi phạm phổ biến là các cơ sở đều không đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy khi thiết kế biển hiệu quảng cáo vượt quá kích cỡ cho phép, thậm chí che kín gần như toàn bộ mặt trước ngôi nhà, không có lối thoát nạn theo quy định...

Tại cơ sở kinh doanh karaoke số 80 phố Triệu Việt Vương, Đoàn liên ngành qua rà soát, kiểm tra đã phát hiện cơ sở này vi phạm nhiều lỗi liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy như hệ thống điện của bảng chỉ dẫn đường, hệ thống chuông báo động tại nhiều tầng không hoạt động; cửa thoát hiểm không đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, cơ sở số 80 Triệu Việt Vương hoạt động kinh doanh không đúng quy định của pháp luật khi chưa có giấy phép kinh doanh.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ ngừng kinh doanh để khắc phục. Chỉ cho phép hoạt động trở lại sau khi đã khắc phục những tồn tại trên.

Theo thông tin từ Đoàn kiểm tra liên ngành, trước đó vào tối 4/11, khi kiểm tra hoạt động kinh doanh của cơ sở karaoke số 83 phố Triệu Việt Vương, Đoàn đã phát hiện cơ sở này cũng có những vi phạm như trên và đã lập biên bản đình chỉ. Toàn quận Hai Bà Trưng có 65 cơ sở kinh doanh karaoke.

Trong đó chỉ tính riêng trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân có 17 cơ sở.

Trong thời gian tiếp theo, Đoàn công tác liên ngành sẽ tiếp tục kết hợp kiểm tra, rà soát và đình chỉ hoạt động các cơ sở hoạt động kinh doanh không đúng quy định của pháp luật, bên cạnh đó kiên quyết xử lý, tháo dỡ các biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định.

Cùng thời gian này, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Cầu Giấy tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, trong đó đặc biệt tập trung vào điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và các điều kiện về xây dựng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại quán Karaoke Hoa Đô trên phố Trần Duy Hưng, tại thời điểm đoàn kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được biên bản nghiệm thu phòng cháy cũng như lộ rõ nhiều vi phạm khác.

Cụ thể, cơ sở này được cấp phép hoạt động từ năm 2012 với quy mô hoạt động 1 phòng hát, nhưng thực tế chủ cơ sở cho hoạt động tới 4 phòng; chưa tiến hành bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bình cứu hỏa mini thử nhưng không hoạt động, lối thoát hiểm không đảm bảo theo yêu cầu, đèn thoát hiểm lắp chưa đúng vị trí...

Bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hoà cho biết: Đối chiếu các quy định về điều kiện phòng cháy chữa cháy theo Thông tư 47/2015 Bộ Công an thì hoàn toàn không đủ điều kiện hoạt động.

Ngoài việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, UBND phường sẽ trình lên UBND quận xem xét xử lý. “Từ 1/11 tới nay, chúng tôi đã kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Tất cả các cơ sở này đều đã được cấp giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, nghiệm thu về điều kiện phòng cháy chữa cháy. Nhưng qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 15 trong số 16 cơ sở đều lắp biển hiệu sai quy định, bịt kín toàn bộ mặt tiền ngôi nhà. Chúng tôi đã đình chỉ 15 quán karaoke và lập biên bản yêu cầu hoàn tất tháo dỡ trước ngày 16/11”, bà Yến nói.

Theo Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy Trần Việt Hà: UBND quận đã đóng cửa 11 quán karaoke không phép, trong đó 1 quán không chấp hành.

Đơn vị cũng tạm đình chỉ 88 cơ sở có phép để tổng kiểm tra, rà soát điều kiện kinh doanh, đặc biệt điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Ngoài ra, UBND quận yêu cầu trực tiếp Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3 phải có báo cáo rõ các cơ sở đảm bảo điều kiện, chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy trong ngày 5/11.

Trên cơ sở đó yêu cầu các chủ quán karaoke phải hoàn chỉnh các điều kiện còn thiếu sót, mới được phép hoạt động kinh doanh trở lại.

“Tại thời điểm hiện nay, hầu hết các cơ sở có phép kinh doanh karaoke chưa đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Khi hoàn tất đợt tổng kiểm tra, chúng tôi sẽ xác định được lỗi vi phạm từ đó xác định trách nhiệm. Bất kể vụ việc gì xảy ra trên địa bàn trách nhiệm sẽ thuộc về chính quyền và các phòng, ngành chức năng liên quan. Sau khi kết thúc đợt kiểm tra các quán karaoke, UBND quận tiếp tục tiến hành đợt kiểm tra 382 cơ sở lưu trú là nhà nghỉ, khách sạn nơi cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”, Phó chủ tịch quận Cầu Giấy cho biết.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 (Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội), đơn vị này phụ trách công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn 3 quận là Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.

Có tổng số khoảng trên 170 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý.

Trong đó có 97 cơ sở kinh doanh karaoke thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, trong số này có 9 cơ sở hoạt động không phép.

Một trong những vi phạm phổ biến tại hầu hết các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này là biển quảng cáo có kích cỡ sai quy định.

Bên cạnh đó để cách âm, phần lớn các cơ sở đã xây tường hoặc sử dụng các modul bằng thép bịt kín phần tiếp giáp với mặt đường lớn, nên khi xảy cháy xe cứu hỏa của lực lượng chức năng sẽ khó tiếp cận.

Cho đến ngày 5/11, các quán karaoke ở Cầu Giấy đã gỡ bỏ các biển quảng cáo sai kích cỡ, là những tấm biển quảng cáo bằng vật liệu dễ cháy bịt toàn bộ mặt trước của ngôi nhà.

Trước đó, thông tin từ UBND TP Hà Nội cho hay, kể từ ngày 5/11, thành phố Hà Nội sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn.

Quyết định này được đưa ra sau vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông ngày 31/10 vừa qua làm 13 người thiệt mạng.

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tổ chức kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường và kiên quyết xử lý các sai phạm, đặc biệt là sai phạm trong quy định phòng cháy chữa cháy.

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra việc đặt các biển hiệu, bảng quảng cáo, kiên quyết xử lý các bảng, biển có diện tích quá quy định, cản trở công tác phòng cháy, chữa cháy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục