Hà Nội: Khi mùi hoa sữa không còn… nồng nàn

16:02' - 06/12/2017
BNEWS Hoa sữa Hà Nội đã đi vào thơ, nhạc, họa... được coi là một trong những biểu tượng của mùa Thu đất kinh kỳ.

Nhưng dường như ở thời điểm hiện nay, hoa sữa lại đang là một tác nhân gây ra những phiền toái trong cuộc sống của người Hà Nội.

Bởi, hoa sữa quá nhiều nên không còn nồng nàn mà chuyển sang nồng nặc đến gần như ngạt thở ở những con phố hẹp, được trồng dầy đặc hoa sữa.

Ám ảnh hoa sữa

Hoa sữa lại đang là một tác nhân gây ra những phiền toái trong cuộc sống của người Hà Nội. Ảnh: Thể thao & Văn hóa

Không phải bây giờ người dân Hà Nội mới thấy phiền về cái mùi nồng nặc của hoa sữa. Từ vài năm trước đây đã có những lời than vãn về mùi hoa sữa mỗi khi đêm về, phảng phất làm những người nhậy cảm với mùi hoa này cảm thấy hắt hơi, nhức đầu.

Nhưng nay, ngay cả những người có sức đề kháng tốt cũng cảm thấy ngạt thở về mức độ đậm đặc của hương hoa sữa.

Buổi tối, khi đường phố đã vắng thưa những phương tiện, đi qua tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Trung Hòa dài chừng gần 2km nhưng có khoảng trăm cây hoa sữa đang bung hoa, ai nấy đều cảm thấy ngạt thở, chỉ muốn đi qua thật nhanh để lấy thêm ô xi cho cánh phổi đang tràn lấp hương hoa sữa. Khổ hơn là những gia đình sống cạnh tuyến đường kể trên.

Do mức độ đậm đặc của hoa sữa nhiều gia đình sống ở hai bên các con phố này phải đóng cửa cả ngày vì mùi hương hoa sữa quá nồng nặc đặc kín không gian. Thậm chí có gia đình, phải sơ tán người già trẻ nhỏ đến nhà người thân để hạn chế hít hương hoa sữa.

Dưới gốc cây hoa sữa, không còn những đôi trai gái hẹn hò như thời nhạc sỹ Hồng Đăng. Những hàng quán trè nóng, ngô nướng vỉa hè mùa này cũng vắng khách hơn do khách không chịu được mùi hoa sữa ngào ngạt. Lúc này mà đưa ra một cuộc trắc nghiệm về hoa sữa, rất có thể loại cây này nhận được sự phản đối của nhiều người dân Thủ đô.

Đặc tính của hoa sữa, cứ từ tháng 10 đến cuối tháng 12 hàng năm là giống cây này nở rộ hoa. Những hàng cây hoa sữa chạy dài trên vỉa hè, cao lưng chừng tầng 1, tầng 2 nhà dân, cụm hoa xum xuê theo gió bay xa. Với hàng nghìn cây hoa sữa nở rộ, khiến cho cả thành phố mùi hương nồng nặng đến nhức đầu, khiến nhiều người dân Hà Nội bị ám ảnh, sợ hãi.

Ở góc độ y học, nếu hít phải nhiều hương hoa sữa có thể dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Còn lông của loại hoa này có thể theo gió bay cùng không khí, dễ gây ngứa, dị ứng cho trẻ nhỏ và người mẫm cảm.

Chủ động pha loãng hương hoa hoa sữa

Hệ lụy từ hoa sữa đã được cảnh báo nhưng giống cây này vẫn được trồng ở nhiều nơi trong thành phố, thậm chí ở mức độ dầy đặc tại khu vực trường học hay tuyến phố, chung cư hưởng ứng tinh thần xã hội hóa trồng cây.

Từ việc trồng hoa sữa cho thấy sự cẩu thả của người quản lý cũng như các doanh ngh

Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng phản đối loại cây này được trồng dầy đặc trong nội đô. Thậm chí, cực đoan hơn, có người còn kêu gọi chặt bỏ hoa sữa. Song, có thể dù biết là việc trồng hoa sữa chưa hợp lý nhưng phía công ty cây xanh cũng không thể tùy tiện, chặt hạ hay cắt tỉa cành cây.

Theo quy định, việc cắt tỉa, chặt hạ cây phải được sự cho phép của nhiều sở ngành, cao nhất là UBND thành phố Hà Nội.

Dẫu cây hoa sữa đã gây ra những phiền toái về mùi thơm nồng nặc ở một thời điểm nhất định trong năm. Nhưng ở giác độ khác, nhiều người có tâm hồn lãng mạn lại cho rằng, trong rất nhiều loại mùi của đô thị như: khói xe, hôi thối của cống rãnh thì mùi hoa sữa vẫn dễ chịu và dễ chấp nhận hơn cả.

 Hương hoa sữa không khủng khiếp đến mức không thể chịu đựng được. Bởi trên thực tế mùi hoa sữa cũng không kéo dài quá lâu và chỉ xuất hiện mạnh khi đêm muộn.

Nên với cây hoa sữa vẫn cần có nhiều sự cân nhắc trong việc trồng mới và chặt hạ trên địa bàn Thủ đô.

 Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm cách nào để giảm tải mùi hoa sữa ở Thủ đô đang là một vấn đề đau đầu nhà quản lý. Nên chăng, lúc này nghĩ đến cách pha loãng mùi hương hoa sữa trong nội đô.

Có lẽ, cứ mỗi khi đến độ hoa sữa chuẩn bị nở hoa, công ty cây xanh hay đơn vị quản lý cây thực hiện cắt ngọn, tỉa cành để loại bỏ nụ những hoa trước khi chúng bung ra. Hay cách khác là đánh chuyển để giảm sự dầy đặc của cây giống cây này trên từng tuyến phố.

 Ở những khu chung cư mới hoặc tuyến đường vừa đưa vào sử dụng cũng cần có quy định, khoảng cách mật độ nếu trồng hoa sữa. Thành phố Hà Nội vẫn cần cây hoa sữa và hương hoa sữa để tăng mảng xanh đô thị và thi vị cuộc sống.

Chính hoa sữa đã tạo nên sự khác biệt của Hà Nội, với "những con đường nhỏ, hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm", khiến những người xa Thủ đô không khỏi xao lòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục