THỜI SỰ

Hà Nội: Kiến nghị thu giấy phép trường hợp cố tình vi phạm trong khai thác cát

Facebook Share

BNEWS.VNSau ngày 15/10 vừa qua, từ công tác tuần tra kiểm soát cho thấy, tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản, nạo vét luồng lạch diễn ra ồ ạt.

Hà Nội: Kiến nghị thu giấy phép trường hợp cố tình vi phạm trong khai thác cát. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 4/11, Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) Công an thành phố Hà Nội tổ chức thông tin chính thức việc phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Bắc Từ Liêm và Công an huyện Đan Phượng, mật phục, bắt giữ 15 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn huyện Đan Phượng và quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vào rạng sáng trước đó một ngày.

Theo tài liệu cơ quan công an, 15 tàu khai thác cát trái phép này gồm có 8 tàu tàu hút cát và 7 tàu chở cát. Trong đó, tại tuyến sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có 7 phương tiện, gồm 4 tàu hút cát sang mạn không mang biển số do Trần Văn An (sinh năm 1993, ở xã Nghĩa Lạc), Trần Văn Tuấn (sinh năm 1978), Trần Văn Huấn (sinh năm 1991) và Phạm Văn Nghĩa (sinh năm 1986) đều ở xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, điều khiển.

Ba tàu chở cát gồm tàu mang biển số: BN - 1237, có trọng tải 740 tấn/321CV, do Vũ Văn Tắc (sinh năm 1972, ở xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển; tàu mang biển số: BN - 1200, trọng tải 400 tấn/320CV do Trần Quang Phiên (sinh năm 1974, ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển và tàu mang biển số: HD - 1971, trọng tải 600 tấn/410CV do Nguyễn Xuân Thủ (sinh năm 1971, ở xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) điều khiển.

Các phương tiện khai thác cát trái phép còn lại bị bắt giữ tại tuyến sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn huyện Đan Phượng gồm 4 tàu hút cát sang mạn tự chế, không đăng ký biển số, lần lượt do các đối tượng Lê Hoàng Việt (sinh năm 1985, ở xã Liên Hà, huyện Đan Phượng), Hoàng Ngọc Tuân (sinh năm 1972, ở Liên Hồng, Đan Phượng, Hà Nội), Nguyễn Văn Mười (sinh năm 1984, ở Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang), Vũ Văn Thế (sinh năm 1986, ở Hoàng Quốc Việt, Kiến An, Hải Phòng) điều khiển.

Các tàu chở cát còn lại gồm tàu hàng có số đăng ký Hta - 0287 do Nguyễn Mạnh Hưng (sinh năm 1960, ở Tản Hồng, Ba Vì, Hà Nội), tàu hàng có số đăng ký HD - 1509 do Nguyễn Ngọc Nam (sinh năm 1984, ở Tân Việt, Thanh Hà, Hải Dương), tàu hàng có số đăng ký HT- 0099 do Nguyễn Hữu Thuận (sinh năm 1980, ở Liên Hà, Đan Phương, Hà Nội) và tàu hàng không có số đăng ký, số đăng kiểm là VR - 16041381 do Nguyễn Bá Long (sinh năm 1967, ở Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển.

Hiện 15 tàu khai thác cát trái phép trên đã được lực lượng cảnh sát đường thủy đưa về Cảng Hồng Vân ở Thường Tín và bãi tập kết phương tiện vi phạm tại Sơn Tây, Hà Nội. Đơn vị đã bàn giao hồ sơ, tang vật, đối tượng vi phạm vụ việc cho Công an huyện Đan Phượng và Bắc Từ Liêm tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương, hiện Hà Nội có 12 công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác bãi nổi và 13 công ty, doanh nghiệp được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) chấp thuận thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm.

Tuy nhiên qua kiểm tra sơ bộ, riêng đối với 13 công ty, doanh nghiệp được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho thực hiện dự án nạo vét luồng lạch, kết hợp tận thu sản phẩm thì có 8 đơn vị đủ các giấy tờ cần thiết, còn nếu tính hoàn thiện các thủ tục pháp lý đúng theo quy định thì chỉ có khoảng 50% tổng số doanh nghiệp trên.

Theo quy định, thời gian hoạt động khai thác bãi nổi hoặc nạo vét đường thủy được thực thiện từ ngày 15/10 năm trước đến 15/6 năm sau. Sau ngày 15/10 vừa qua, từ công tác tuần tra kiểm soát cho thấy, tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản, nạo vét luồng lạch diễn ra ồ ạt. Trước tình hình trên, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cũng như các kế hoạch của đơn vị, Phòng PC68 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố, nhất là Trung đoàn Cảnh sát cơ động ra quân, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, đối tượng cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

Kết quả, từ ngày 25/10 đến ngày 2/11, đơn vị phối hợp với Cảnh sát đường thủy, thuộc Cục Cảnh sát giao thông và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động liên tiếp phát hiện, chặn giữ 2 vụ việc với 27 phương tiện các loại có dấu hiệu khai thác cát trái phép, vi phạm trên sông Hồng./.









Hạnh Quỳnh/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.