Hà Nội ngăn chặn tai nạn điện mùa mưa bão

14:31' - 21/06/2016
BNEWS Trên thực tế, ở Hà Nội mùa mưa bão những năm trước đã có trường hợp người đi đường bị nhiễm điện do rò rỉ ở đường dây, trạm biến áp, cột, dẫn đến bị điện giật tử vong.
Công ty Điện lực Sóc Sơn cắt tỉa cây trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Để hạn chế những tai nạn điện đáng tiếc trong mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo cho người dân và công trình trên địa bàn Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Đăng Thiện, Phó Trưởng ban An toàn, EVN Hà Nội, trước mỗi mùa mưa bão, công ty đều tập trung kiểm tra, sửa chữa, xác định các khu vực trũng thấp nơi có thể xảy ra úng ngập.

Tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện, EVN Hà Nội cho kiểm tra các thiết bị chống sét, tiếp địa, nối đất, nối không của hệ thống lưới điện, kết cấu của hệ thống điện ngoài trời, trong nhà, khu vực đông dân cư có nhiều người qua lại, đảm bảo cách điện, chống rò điện.

Đặc biệt, ở phần kết cấu cơ khí EVN Hà Nội cho tiến hành xử lý ngay các trường hợp có nguy cơ gây sự cố, tai nạn điện khi có mưa bão.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Thiện, để nâng cao nhận thức cho người dân, EVN Hà Nội đã phát tờ rơi phổ biến một số kỹ năng cơ bản tới khách hàng sử dụng điện.

Trong đó, đặc biệt lưu ý người dân khi có bão, mưa to, gió lớn, ngập úng, cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như: đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, nước tràn vào trạm điện, cây đổ, cành cây rơi vào dây điện, trạm điện gây ra cháy nổ, rò điện.

"Đối với hệ thống điện trong nhà, cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40, để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt, không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt", ông Nguyễn Đăng Thiện khuyến cáo.

Ghi nhận tại huyện Sóc Sơn, địa bàn "bán sơn địa" đặc thù nhiều sấm sét trong mùa mưa, hệ thống lưới điện cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng trước mùa mưa bão năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Sơn cho biết, do công ty phải quản lý hệ thống lưới điện nông thôn 430km, trải dài trên nhiều xã, đi qua nhiều dạng địa hình từ đồi núi đến đồng bằng, nên việc bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện hết sức khó khăn.

Hàng năm, trước mỗi mùa mưa bão, công ty đều phải tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, đường dây, trạm biến áp. Đặc biệt, trong mùa mưa bão năm 2016, đơn vị yêu cầu phòng Điều độ, trong 1 tuần phải bố trí ít nhất 3 buổi phát quang cây cối vi phạm hành lang để ngăn chặn mưa gió làm chập cháy lưới điện.

Ngoài ra, công ty Điện lực Sóc Sơn đã hoàn thành lắp đặt 100 bộ chống sét trên đường trung thế; thường xuyên kiểm tra nhiệt tại các mối lối để ngăn chặn phóng điện khi mưa bão, sấm sét gây thiệt hại về người và tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục