Hà Nội: Phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy

18:49' - 24/11/2016
BNEWS Năm 2016, tổng kiểm tra của lực lượng phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã phát hiện 73.629 tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy; xử phạt 3.166 tổ chức cá nhân với số tiền trên 7 tỷ đồng.
Cảnh sát phòng cháy triển khai lực lượng chữa cháy hiện trường. Ảnh: Doãn Tấn -TTXVN

"Phát hiện nhiều tồn tại và thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy tại Hà Nội". Đó là thông tin được Đại tá, Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn Sơn nêu lên tại buổi Tọa đàm "Thực thi Luật Phòng cháy chữa cháy và việc nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 24/11 tại Hà Nội.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, năm 2016 lực lượng phòng cháy thành phố Hà Nội đã triển khai toàn diện các mặt công tác nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy.

Công tác thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tiếp tục được đẩy mạnh và đã phát hiện 73.629 tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy; xử phạt 3.166 tổ chức cá nhân với số tiền trên 7 tỷ đồng; tạm đình chỉ 40 cơ sở; đăng tin trên trang thông tin điện tử 81 cơ sở, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng 81 cơ sở có nhiều vi phạm nghiêm trọng về công tác phòng cháy chữa cháy.

Công tác thẩm duyệt nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp biên bản kiểm tra, cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của Luật, nghị định, thông tư và quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy.

“Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã tổ chức thường trực chữa cháy cứu nạn, cứu hộ bảo đảm 24/24h, tiếp nhận 7.000 tin báo cháy và cứu nạn cứu hộ, kịp thời điều động 3.574 lượt xe chữa cháy chuyên dùng và cứu nạn cứu hộ. Trực tiếp chữa cháy 420 vụ, xử lý gần 500 vụ chập điện; tổ chức cứu nạn cứu hộ 166 vụ, cứu được 157 người, tìm 19 thi thể”, Đại tá Sơn cho hay.

Tại buổi Tọa đàm, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cũng cho biết, năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã được tăng cường.

Toàn lực lượng đã tổ chức 281.000 lượt thanh tra, kiểm tra; phát hiện và kiến nghị khắc phục 282.721 các sơ hở thiếu xót phòng cháy chữa cháy; xử lý vi phạm hành chính là 21.840 trường hợp; phạt tiền 19.629 trường hợp với tổng số tiền phạt là 37,476 tỷ đồng, phạt cảnh cáo 37 trường hợp, tạm đình chỉ 99 trường hợp; đình chỉ 4 trường hợp.

Trong nhiều vụ cháy lớn, lực lượng đã huy động được phương tiện sử dụng nguồn nước tại chỗ của các đơn vị cơ sở lân cận tham gia chữa cháy. Không chỉ phối hợp tốt trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ mà trong công tác phòng ngừa, xây dựng và tổ chức diễn tập chữa cháy Cục cũng đã phối hợp rất tốt đối với các cơ sở.

“Nhờ sự phối hợp này công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã được nâng cao, khắc phục tối đa thiệt hại do cháy gây ra. Trong thời gian tới, Cục mong ràng sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp nhiều hơn từ các cấp, các ngành, các đơn vị cơ sở và toàn dân để lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ sản xuất và phát triển kinh tế xã hội toàn dân”, Trung tá Việt nhấn mạnh.

Chia sẻ những thiệt hại về người và tài sản từ những thảm họa do cháy nổ gây ra, ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, với nhiều quốc gia, tai nạn giao thông và cháy nổ được được coi là hai tiêu chí xác định chỉ số an toàn của một quốc gia.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội vừa rồi, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy hết sức nghiêm trọng. Về nguyên nhân nhân, trách nhiệm, thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng của Bộ Công an sẽ xác định rõ.

“Ủy ban Quốc phòng an ninh là cơ quan giúp Quốc hội xây dựng pháp luật và giám sát lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn và phòng cháy, chữa cháy rất quan tâm đến vấn đề này. Về các định hướng lớn trong công tác phòng cháy, chữa cháy tới đây, tôi cho rằng, chúng ta cần tập trung hoàn thiện thể chế;

Tăng cường giám sát; đồng thời quan tâm đến chính sách tổ chức, bố trí lực lượng phòng cháy, chữa cháy cứu hộ, cứu nạn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho lực lượng này”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.

Liên quan đến vấn đề chưa chặt chẽ trong khâu thẩm định dự án công trình tại các tòa nhà chung cư cao tầng, ông Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, tình trạng này là có. Nguyên nhân có thể do các yếu tố như: việc thẩm định chưa kịp thời; chưa chặt chẽ; chưa kiên quyết xử lý đối với những trường hợp không tuân thủ quy trình thẩm định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục