Hà Nội sẽ ứng phó với các diễn biến thời tiết bất thường như thế nào?

07:26' - 27/05/2016
BNEWS Trong công tác phòng, chống úng, ngập, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội xác định, lấy phòng là chính, chống phải kịp thời và có hiệu quả.
Cơn mưa lớn đêm 24 rạng ngày 25/5 đã gây ngập nặng cho nhiều tuyến phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết-TTXVN

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino xuất hiện từ năm 2014 kéo dài đến khoảng tháng 4/2016 được đánh giá là một kỳ El Nino mạnh kỷ lục, đã gây thiếu hụt lượng mưa ở một số vùng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của người dân.

Nhiều khả năng El Nino chấm dứt và hiện tượng ENSO (dùng để chỉ hai hiện tượng El Nino và La Nina) trở về trạng thái trung tính từ khoảng tháng 6 đến tháng 7/2016. Những tháng tiếp theo khả năng xuất hiện hiện tượng La Nina dẫn đến các trận bão, mưa, lũ lớn sẽ xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp hơn.
Để chủ động phòng, tránh, ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo sản xuất nông nghiệp vụ mùa năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có phương án về công tác phòng, chống hạn, úng phục vụ sản xuất nông nghiệp và đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm 2016.
Theo đó, trọng tâm của phương án là tận dụng tối đa năng lực của các công trình thủy lợi hiện có, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng và chủ động phòng, chống lụt, bão, úng, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; phối hợp tiêu thoát nước nhanh cho khu vực nội thành.
Trong công tác phòng, chống úng, ngập, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội xác định, lấy phòng là chính, chống phải kịp thời và có hiệu quả; chuẩn bị đủ vật tư, phương tiện, nhân lực đáp ứng yêu cầu xử lý sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt là hồ chứa và hệ thống cống dưới đê, xây dựng biện pháp cụ thể phòng, chống úng đối với từng vùng, từng công trình trọng điểm.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn, úng vụ mùa năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, các Công ty thủy lợi triển khai các phương án phòng, chống thiên tai phục vụ sản xuất vụ Mùa năm 2016; phương án bảo vệ an toàn các hồ chứa nước trong mùa mưa bão năm 2016 đã được xây dựng; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực đáp ứng yêu cầu.
Ngoài ra, các Công ty thủy lợi cần thực hiện nghiêm túc các nội dung về đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hồ chứa, cống dưới đê theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2016; đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016; tu bổ, sửa chữa hư hỏng của các trạm bơm, cống tiêu, hồ đập, thiết bị cơ điện; nạo vét các trục tiêu bị bồi lắng; giải tỏa vi phạm, bèo rác trên các trục kênh tiêu; vận hành thử các trạm bơm.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai năm 2016. Các địa phương xây dựng phương án điều hành thống nhất để nâng cao hiệu quả tiêu úng.

Xem thêm:

Hà Nội ngập nặng sau cơn mưa lớn bất thường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục