Hà Nội tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản

12:58' - 20/03/2016
BNEWS Chính quyền thành phố Hà Nội sẽ luôn tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch tại Hà Nội.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đối thoại trực tiếp cởi mở và chân thành với 30 doanh nghiệp Nhật Bản về cơ hội đầu tư, cũng như những vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh thương mại tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác định hợp tác toàn diện với Nhật Bản là yếu tố được chú trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội, góp phần tích cực làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Hà Nội mong muốn phối hợp chặt chẽ và đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về đầu tư, thương mại, du lịch. Với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng phát triển công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, gắn với phát triển bền vững, Hà Nội hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục có những dự án đầu tư, hỗ trợ hiệu quả vào Hà Nội.

Đồng thời, Hà Nội cũng chủ trương thúc đẩy tăng trưởng thương mại hai chiều và đưa ra các chiến lược thu hút du khách từ Nhật Bản tham quan Hà Nội cũng như du khách Hà Nội đến với Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: Trải qua 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã chứng kiến những bước phát triển vượt bậc. Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản chính thức có hiệu lực năm 2009 đã đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Song hành cùng hợp tác giữa hai Nhà nước, hai Chính phủ là hợp tác sâu rộng giữa các địa phương và nhân dân hai nước. Do vậy, Chính quyền thành phố Hà Nội sẽ luôn tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp hợp tác hai chiều trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch.

Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa với Nhật Bản hiện đang diễn ra tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội hy vọng rằng tọa đàm xúc tiến đầu tư và du lịch Nhật Bản tại Hà Nội hôm nay sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Hà Nội trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác.

Đồng quan điểm với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Kimitaka Fujino, Chủ tịch Hiệp hội các khách sạn Nhật Bản cũng cho rằng: chương trình "Tọa đàm xúc tiến đầu tư và du lịch Nhật Bản tại Hà Nội" là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản.

Đây sẽ là dịp để các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu thêm về đất và người Hà Nội. Sự kiện này cũng nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản có thế mạnh trong các lĩnh vực như: du lịch, chứng khoán, chế tạo sản xuất máy thiết bị, thuốc, xây dựng, vận tải... hợp tác, đầu tư vào Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là đầu tàu kinh tế của khu vực miền Bắc, nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng. Hà Nội có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, có sẵn mạng lưới cơ sở nghiên cứu với 86% tổng số các trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước; đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật dồi dào và đầy đủ lĩnh vực chuyên môn.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của Hà Nội đạt trên 30% cao nhất trong cả nước và gấp hơn 2 lần so với mức trung bình chung của cả nước. Hà Nội cũng sở hữu thế mạnh về nguồn vốn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và sự trưởng thành của đội ngũ doanh nhân.

Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng chọn là điểm đến đầu tư, hợp tác và kinh doanh thương mại trong các lĩnh vực mà thành phố Hà Nội đang cần cho sự phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục