Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe 3-4 bánh tự chế

13:44' - 09/06/2017
BNEWS Ngày 9/6, Công an thành phố Hà Nội tổ chức tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế trên địa bàn thành phố.
Đợt tổng kiểm tra này, lực lượng Cảnh sát giao thông đóng vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe tải, xe quá khổ, quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế. Hỗ trợ Cảnh sát giao thông là lực lượng Công an các quận, huyện, thị xã, cũng như lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đê, tuyến đường... thuộc địa bàn đơn vị quản lý.


Trong việc xử lý xe 3-4 bánh tự lắp ráp, giả danh thương binh, công an các quận, huyện tiến hành rà soát, xác định tổng số đối tượng sử dụng và số phương tiện trên địa bàn; tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng, số lượng phương tiện, mục đích sử dụng; đồng thời, xác định rõ các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” cho xe 3-4 bánh tự sản xuất, lắp ráp để chở hàng; điều tra các tuyến đường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán xe 3-4 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền cấp.
Cùng với việc xử lý xe quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế, cơ quan chức năng tiến hành điều tra cơ bản, xác định các trạm bê tông, công trình xây dựng, các khu kho hàng, cảng đường thủy nội địa, khu vực tập kết vật liệu xây dựng, khu công nghiệp, khu chế xuất… trên địa bàn thường xuyên có hoạt động nhận, trả hàng, vật liệu xây dựng; rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động vận tải trên địa bàn.
Với các trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản, lực lượng công an sẽ xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua, để truy trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ; địa bàn “lọt” vi phạm; nghiêm cấm và xử lý nghiêm những trường hợp bảo kê, xin cho các hành vi vi phạm. Riêng các lái xe tải vi phạm, bên cạnh việc xử lý theo đúng quy định, các đơn vị củng cố hồ sơ xử lý các chủ phương tiện đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Với các trường hợp xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng tịch thu, xử lý theo đúng quy định.
Theo Công an thành phố Hà Nội, việc tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên nằm trong Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11. Mặc dù công tác xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe tự đóng, tự chế trong những năm qua, được triển khai quyết liệt, bước đầu có hiệu quả, song vi phạm này vẫn tái diễn.

Hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải đã ảnh hưởng tiêu cực đến hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường bộ, trên đê bị phá hủy, xuống cấp. Việc chở vật liệu xây dựng không được che chắn kỹ để rơi vãi đất, cát, vật liệu xuống đường đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, hoạt động chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải của xe tự chế 3-4 bánh trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; gây áp lực về giao thông.
Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 839 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 800 người chết, 339 người bị thương. Đáng chú ý, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông trên, số vụ liên quan đến xe tải chiếm tỷ lệ rất cao./.

>>> Xe quá tải phá nát nhiều tuyến đê tại Hà Nội

>>> Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng giải quyết tình trạng xe quá tải, quá khổ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục