Hà Nội truy doanh nghiệp nợ thuế nhưng ngừng hoạt động hoặc đổi địa chỉ kinh doanh

13:55' - 19/07/2016
BNEWS Cục Hải quan thành phố Hà Nội cho biết, trước tình trạng thu hồi nợ thuế đạt thấp, trong những tháng cuối năm 2016, cơ quan Hải quan áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết thu hồi và xử lý nợ.
Hà Nội truy doanh nghiệp nợ thuế nhưng ngừng hoạt động hoặc đổi địa chỉ kinh doanh. Ảnh: TTXVN

Theo Cục Hải quan thành phố Hà Nội, năm 2016, cơ quan này được giao thu hồi hơn 42,3 tỷ đồng, song tính đến tháng 7 mới xử lý, thu hồi được xấp xỉ 6 tỷ đồng.

Nguyên nhân việc số nợ thuế thu hồi đạt thấp được xác định là do có 40/150 doanh nghiệp vẫn được Cục Thuế thành phố Hà Nội xác nhận đang hoạt động nhưng thực tế là doanh nghiệp đã ngừng hoạt động hoặc thay đổi địa chỉ kinh doanh.

Và theo quy định, biện pháp cưỡng chế thuế phải thực hiện là Thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng. Tuy nhiên cơ quan thuế không có phản hồi hoặc chưa Thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng theo yêu cầu của cơ quan hải quan.
Cũng theo Cục Hải quan thành phố Hà Nội, cơ quan này đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác thu hồi nợ thuế.

Bên cạnh những trường hợp nợ thuế nhiều năm nhưng cơ quan hải quan không đủ cơ sở để xóa nợ, hiện có một số trường hợp phát sinh nợ thuế, tiền chậm nộp không có khả năng thu hồi mà Luật quản lý thuế chưa bao quát hết, chưa có cơ chế tháo gỡ dẫn đến tình trạng cơ quan hải quan không có cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xóa nợ nên vẫn phải theo dõi.
Biện pháp cưỡng chế cuối cùng đối với trường hợp doanh nghiệp chây ì nộp thuế là thu hồi giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề cũng không thực hiện được.

Tại điều 93 Luật quản lý thuế có quy định biện pháp cưỡng chế này nhưng điều 211 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì không có trường hợp thu hồi theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ, hiện Cục Hải quan Hà Nội đã báo cáo Tổng cục Hải quan để xin ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp đã có văn bản đề nghị cơ quan thuế thực hiện biện pháp Thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng nhưng không có phản hồi.

Song song đó, phối hợp với công an truy tìm địa chỉ hoạt động của doanh nghiệp và hỗ trợ thu hồi nợ thuế; với cơ quan thuế thực hiện bù trừ thuế Gía trị gia tăng được hoàn cho khoản nợ tại cơ quan hải quan.
Cục Hải quan Hà Nội cũng đã đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong Luật quản lý thuế để đảm bảo trước khi chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Đồng thời, bổ sung quy định xóa nợ đối với các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của các doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích không có khả năng thu hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục