Hà Nội xử lý hơn 16 nghìn vụ vi phạm gian lận thương mại

10:39' - 18/11/2015
BNEWS Riêng trong hai tháng 10 và 11, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hà Nội đã phát hiện 3.077 vụ vi phạm, xử lý gần 2.000 vụ với trị giá hàng tiêu hủy lên tới gần 379 tỷ đồng.

Ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả hàng kém chất lượng trên địa bàn Hà Nội, nhất là trong dịp cuối năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, ngoài việc tăng cường kiểm tra quản lý Sở còn phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra các vi phạm trên nghiêm trọng thì người đứng đầu tại địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra mỹ phẩm nhập lậu. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Theo thống kê của Sở Công thương Hà Nội, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra phát hiện 54.096 vụ vi phạm trong đó đã xử lý được 16.399 vụ; khởi tố hình sự 72 vụ đối với 98 bị can, xử phạt hành chính, truy thu thuế, tịch thu hàng hóa lến tới gần 2.168 tỷ đồng.

Trong đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, xử lý 384 vụ vi phạm về vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh thuốc lá lậu, phạt hành chính trên 1,8 tỷ đồng, tịch thu 76.493 bao thuốc lá điếu nhập lậu và 7310 điếu xì gà, khởi tố 8 vụ đối với 9 đối tượng.

Riêng trong hai tháng 10 và 11, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã thanh, kiểm tra phát hiện 3.077 vụ vi phạm, xử lý gần 2000 vụ với tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, tiền bán thanh lý hàng tịch thu, trị giá hàng tiêu hủy lên tới gần 379 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm, hàng giả, hàng kém chất lượng ra tăng nhất là các mặt hàng mỹ phẩm, thuốc lá, thực phẩm, thực phẩm chức năng được bày bán xen kẽ với hàng hóa thật, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát.

Bên cạnh đó, nhận thức của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh về pháp luật còn hạn chế, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng tham hàng giá rẻ, thích sử dụng hàng hóa của các nhãn hiệu nổi tiếng...

Đó là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực thi pháp luật và tiếp tay cho hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng có "đất" tồn tại.

Để kiểm soát việc gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả hàng kém chất lượng trên địa bàn Hà Nội, từ nay đến cuối năm Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng bến bãi chứa hàng lậu, phát hiện những vấn đề bưc xúc, nổi cộm để có giải pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để sớm phát hiện, ngăn ngừa các hiện tượng vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật cho các đơn vị kinh doanh, sản xuất nắm rõ luật pháp, tạo điều kiện cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng..../.

P.A/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục