Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

13:57' - 01/12/2015
BNEWS Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác kinh doanh, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, phòng chống dịch để kịp thời phát hiện và xử lý ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN
Hưởng ứng tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 2 trên toàn quốc, Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác kinh doanh, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, phòng chống dịch để kịp thời phát hiện và xử lý ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hà Nội tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm và triển khai chương trình an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ, sơ chế kinh doanh sản phẩm động vật trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, các chốt kiểm dịch liên ngành và công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

Tuần qua, các trạm thú y đã tiến hành kiểm tra 153 cơ sở là các hộ kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm tại các chợ, các tụ điểm kinh doanh, các nhà hàng, khách sạn, kho bảo quản, bếp ăn tập thể. Đoàn kiểm tra đã xử lý 31 trường hợp; trong đó cảnh cáo 6 trường hợp, tiêu hủy 6 trường hợp (Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Sơn Tây, Mê Linh) gồm 66 kg gia cầm lông. Do kinh doanh buôn bán gia cầm lông và sản phẩm gia súc, gia cầm sai quy định, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để chủ động ngăn chặn các chủng virus gây bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm bằng biện pháp cắt đứt đường truyền lây của virus trên quần thể gia súc, gia cầm và trong môi trường, sở đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tiêu độc, phun khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận mỗi tuần một lần và vệ sinh tiêu độc khử trùng các phương tiện dụng cụ vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm, thức ăn… trước khi ra, vào cơ sở.

Đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, các chủ cơ sở cần tiến hành tiêu độc khử trùng tại nơi nhốt các gia súc, gia cầm; phương tiện vận chuyển cũng cần được vệ sinh, khử trùng trước khi ra khỏi cơ sở giết mổ và sau mỗi ca sản xuất tại nơi giết mổ cũng cần được vệ sinh tiêu độc khử trùng đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tại các chợ buôn bán gia súc, gia cầm sống ở khu vực nông thôn các địa phương cần triển khai quét dọn và phun thuốc khử trùng khu vực buôn bán động vật, sản phẩm động vật, khu vực giết mổ và các vật dụng liên quan cuối mỗi buổi chợ; phun khử trùng các phương tiện, dụng cụ vận chuyển khi vào, ra khỏi chợ..../.

P.A/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục