Hà Tĩnh tập trung dập dịch lở mồm long móng

21:21' - 17/12/2015
BNEWS Dịch lở mồm long móng xuất hiện trên đàn gia súc tại thôn 8 của xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến cho 42 con trâu, bò của 16 hộ gia đình bị bệnh.

Ngày 17/12, ông Trần Công Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xác nhận, dịch lở mồm long móng xuất hiện trên đàn gia súc tại thôn 8 của xã này khiến cho 42 con trâu, bò của 16 hộ gia đình bị bệnh.

Ông Đồng cho biết, dịch lở mồm long móng xuất hiện lần đầu vào ngày 14/12, sau đó tiếp tục đó lây lan sang các hộ khác trong thôn.

Đến nay đã có 42 con gia súc bị bệnh chủ yếu là trên đàn bò. Nguyên nhân là do trước đó, phần lớn số gia súc này có chửa nên chưa được tiêm vắc xin phòng dịch. Cùng với đó là do tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại hộ nuôi có đàn gia súc mắc bệnh lở mồm long móng. Ảnh: TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài xã Cẩm Quang có dịch thì trên địa bàn xã Cẩm Trung huyện Cẩm Xuyên cũng đã xuất hiện dịch lở mồm long móng từ ngày 15/12, tại hộ ông Lê Viết Vượng, trú thôn 7, khiến một con bò bị bệnh.

Đến nay, tại xã Cẩm Trung đã có 5 con gia súc của 3 hộ gia đình có gia súc bị bệnh.

Ngay sau khi phát hiện dịch lở mồm long móng, chính quyền địa phương phối hợp với Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên thành lập ban chỉ đạo dập dịch;

Thông báo trên loa truyền thanh để các hộ dân biết khu vực có dịch; thành lập chốt kiểm dịch trên trục đường liên xã ngăn chặn tình trạng vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và phun thuốc phòng dịch khi có các phương tiện và người qua lại.

Đồng thời cấp phát 30 lít hóa chất và 100 kg vôi bột cho mỗi gia đình có gia súc bị bệnh để triển khai phòng dịch, tiêu độc khử trùng vùng có dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục