Hậu vụ khủng bố tại Paris: Pháp cảnh báo nguy cơ tấn công hóa học, sinh học

20:10' - 19/11/2015
BNEWS Ngày 19/11, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo có nguy cơ xảy ra tấn công bằng vũ khí sinh học và hóa học tại nước này.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường một vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11. THX/ TTXVN

Trong bài phát biểu tại Quốc hội về gia hạn tình trạng khẩn cấp trên cả nước, được ban bố chỉ 3 giờ sau khi Paris xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu làm 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương, Thủ tướng Valls nhấn mạnh không thể để xảy ra các nguy cơ đó, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng thông qua các biện pháp chia sẻ thông tin về hành khách trên các chuyến bay hàng không nhằm tăng cường bảo đảm an ninh. 

Trong bối cảnh siết chặt an ninh trên cả nước, cùng ngày, lực lượng cảnh sát Pháp đã được phép mang theo súng ngoài giờ làm việc. Cảnh sát cũng được phép sử dụng súng trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố, đồng thời phải mang băng cảnh sát trên ống tay để tránh "bất kỳ sự nhầm lẫn" nào.

Trong diễn biến liên quan tới các vụ khủng bố tại Paris, ngày 19/11, cảnh sát Bỉ đã thực hiện 6 vụ vây ráp tại thủ đô Brussels nhằm tìm kiếm những đối tượng liên quan đến Bilai Hadfi, kẻ đã đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France (Paris) đêm 13/11 vừa qua.

Cơ quan công tố Bỉ cho biết ngoài thủ đô Brussels, các cuộc vây ráp được tiến hành ở các vùng ngoại ô vốn tập trung nhiều phần tử cực đoan như Uccle, Jette và Molenbeek, nhằm vào những địa điểm liên quan đến gia đình, bạn bè và những người liên quan trực tiếp đến Bilai Hadfi.

Cùng ngày, Italy cho biết đang truy lùng 5 kẻ tình nghi khủng bố sau khi có cảnh báo từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về khả năng xảy ra khủng bố tại một số điểm nổi tiếng như Nhà thờ Thánh Peter ở thủ đô Rome, thánh đường và nhà hát La Scala ở Milan (Mi-lan), cùng nhiều nơi công cộng khác ở 2 thành phố này của Italy.

Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cho biết các cuộc truy lùng được tiến hành từ chiều 18/11. Bộ Nội vụ nước cũng đưa ra cảnh báo đặc biệt tại những địa điểm nổi tiếng, những nơi tập trung đông người, như nhà thờ và sân vận động./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục