Hạ viện Australia thông qua FTA với Trung Quốc

17:16' - 22/10/2015
BNEWS Hiệp định này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Australia vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia hiện nay
Bộ trưởng Thương mại- Đầu tư Australia Andrew Robb. Ảnh: THX-TTXVN

Sau hai ngày tranh luận, ngày 22/10, Hạ viện Australia đã chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Australia và Trung Quốc. 

Bộ trưởng thương mại Andrew Robb khẳng định hiệp định này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Australia vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia hiện nay, với kim ngạch hai chiều năm 2014 đạt 150 tỷ AUD (khoảng 110,6 tỷ USD).

Trước đó, chính phủ Liên đảng cầm quyền và Công đảng đối lập đã đạt được thỏa thuận về việc thông qua FTA Australia - Trung Quốc.

Hiệp định FTA Australia - Trung Quốc còn chờ Thượng viện Australia thông qua vào tháng 12 này, trước khi có hiệu lực bắt đầu vào đầu năm 2016.

Chính phủ hai nước Australia và Trung Quốc đã ký FTA ngày 17/6 vừa qua sau khi hoàn tất tiến trình đàm phán bắt đầu từ năm 2005.
Khi hiệp định được thực thi đầy đủ, khoảng 95% các mặt hàng xuất khẩu của Australia vào Trung Quốc được miễn thuế, đồng thời các rào cản đầu tư hợp tác của các công ty Trung Quốc tại Australia sẽ giảm đáng kể và sẽ có nhiều công dân Trung Quốc tới Australia du lịch hơn.
Theo số liệu mới đây của Cơ quan Thống kê Australia, kinh tế nước này trong quý II/2015 chỉ tăng trưởng 0,2% so với quý trước đó, mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, do lĩnh vực chốt xuất khẩu chủ chốt suy giảm khi tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của "xứ sở chuột túi".
Sơn Hà (P/v TTXVN tại Sydney)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục