Hạ viện Mỹ cản trở thương vụ bán máy bay cho Iran

14:28' - 09/07/2016
BNEWS Theo đó cấm các thương vụ của tập đoàn Boeing của Mỹ và đối thủ Airbus của châu Âu bán máy bay cho Iran do có những quan ngại rằng các máy bay này có thể được sử dụng vào mục đích quân sự.

Ngày 8/7, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn biện pháp ngăn cản việc bán máy bay cho Iran, kéo theo khả năng hủy bỏ một thương vụ giữa tập đoàn Boeing với Tehran trị giá lên tới 25 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, các nghị sĩ Mỹ cho biết đã thông qua hai sửa đổi đối với một dự luật phân bổ do Hạ nghị sĩ Peter Roskam đệ trình.

Theo đó cấm các thương vụ của tập đoàn Boeing của Mỹ và đối thủ Airbus của châu Âu bán máy bay cho Iran do có những quan ngại rằng các máy bay này có thể được sử dụng vào mục đích quân sự. Một sửa đổi sẽ cấm Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài sử dụng các quỹ để cấp phép bán máy bay cho Iran.

Sửa đổi thứ hai sẽ cấm các định chế tài chính của Mỹ cho Iran vay tiền để mua máy bay có thể hoán cải sang sử dụng vào mục đích quân sự.

Động thái trên diễn ra vài tuần sau khi Boeing và hãng hàng không Iran Air thuộc sở hữu nhà nước xác nhận một thỏa thuận cung cấp máy bay chở khách với tổng trị giá lên tới 25 tỷ USD.

Nếu thành công đây là thương vụ lớn nhất giữa hai nước kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran vào năm 1979 và được mô tả là một dấu mốc trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục