Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật kiềm chế Fed

21:15' - 21/11/2015
BNEWS Dự luật sẽ hạn chế khả năng của Fed trong việc hỗ trợ các thiết chế tài chính có vấn đề đến mức như đã thực hiện trong cuộc khủng hoảng năm 2008.
Ảnh minh họa. Nguồn: todayonline

Dự luật có tên "Đạo luật hiện đại hóa và cải cách việc giám sát Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)" đã được Hạ viện nước này thông qua ngày 19/11.

Đạo luật hiện đại hóa và cải cách việc giám sát Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - sẽ đề ra cơ sở để đánh giá hiệu quả của chính sách tiền tệ mà Fed thực hiện và cho phép Văn phòng Giải trình của chính phủ xem xét hoạt động của ngân hàng trung ương này căn cứ vào luật định.
Những người chỉ trích cho rằng dự luật trên sẽ chính trị hóa công việc hoạch định chính sách của Fed và có thể tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, những người ủng hộ nói rằng đạo luật sẽ tăng tính minh bạch và trách nhiệm của Fed khi định ra chính sách tiền tệ và không để ngân hàng trung ương này dùng tiền thuế để cứu các ngân hàng mất khả năng thanh toán.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hoan nghênh dự luật. Ông nói rằng sự minh bạch của Fed trong việc định ra chính sách sẽ tạo lòng tin cho người dân Mỹ.

Theo ông, các gia đình Mỹ có thể có kế hoạch tốt hơn cho tương lai, đầu tư tiền của mình một cách khôn ngoan và điều này tạo cơ hội cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Janet Yellen trong tuần này đã lên tiếng phản đối dự luật, cho rằng nó sẽ chính trị hóa chính sách tiền tệ và làm tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ, nếu trở thành luật.

Theo bà, một quy định như vậy có thể làm giảm vị thế của đồng USD trên các thị trường tài chính toàn cầu, và ảnh hưởng đến sự ổn định về kinh tế và tài chính.

Còn Nhà trắng cũng trong tuần này đã nói dự luật đe dọa đến một trong những trụ cột chính của nền kinh tế là hệ thống tài chính quốc gia.

Ít khả năng dự luật trên sẽ trở thành luật trong tương lai gần vì còn phải được Thượng viện phê chuẩn và sau đó mới được trình lên Tổng thống Barack Obama xem xét, trong khi Tổng thống Mỹ đã cảnh báo sẽ phủ quyết dự luật.

Lê Minh (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục