Hạ viện Mỹ tiếp tục ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ

09:01' - 15/07/2016
BNEWS Với 246 phiếu thuận và 181 phiếu chống, Hạ viện Mỹ cũng thông qua biện pháp ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, trong đó có việc sử dụng đồng USD.
Hạ viện Mỹ tiếp tục ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.Ảnh: wikipedia.org

Bất chấp việc Tổng thống Barack Obama đe dọa phủ quyết, Hạ viện Mỹ ngày 14/7 đã thông qua hai dự luật nhằm cản trở thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).
Đúng một năm sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này được công bố, với 246 phiếu thuận và 179 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua một gói biện pháp trừng phạt Iran.
Trước đó, ngày 13/7, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật cấm chính quyền của Tổng thống Obama mua thêm nước nặng, thành tố chủ chốt trong một số lò phản ứng hạt nhân, từ Iran.

Động thái này chủ yếu mang tính biểu tượng, bởi Tổng thống Obama sẽ phủ quyết bất cứ dự luật nào phá hoại thỏa thuận hạt nhân nêu trên, song nó cho thấy rõ sự phản đối gay gắt của phe Cộng hòa đối với văn kiện này.
Các biện pháp trừng phạt trên nằm trong các dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua trước khi bước vào kỳ nghỉ Hè kéo dài 7 tuần. Hiện chưa rõ khi nào các biện pháp này sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục