Hai bộ trưởng Anh từ chức, đồng bảng Anh trượt dốc

09:47' - 10/07/2018
BNEWS Hai bộ trưởng hàng đầu và một quốc vụ khanh trong Chính phủ Anh thay nhau nộp đơn từ chức chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đã làm dấy lên lo ngại về một “Brexit cứng”.

Đồng bảng Anh giao dịch gần mức thấp của bốn tháng so với đồng euro trong phiên sáng ngày 10/7 trên thị trường châu Á sau khi hai bộ trưởng hàng đầu và một quốc vụ khanh trong Chính phủ Anh thay nhau nộp đơn từ chức chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đã làm dấy lên lo ngại về một “Brexit cứng”.

Hai bộ trưởng Anh từ chức, đồng bảng Anh trượt dốc. Ảnh: Reuters

Trong phiên này, đồng bảng Anh được giao dịch ở mức 0,8870 xu Anh/euro. Trước đó đồng tiền này đã chạm mức thấp của bốn tháng so với đồng euro là 0,89025 bảng/euro hôm 9/7.

Trong khi đó, bảng Anh đứng ở mức 1,3253 USD/bảng, sau khi có lúc rơi xuống mức thấp 1,3189 USD/bảng hôm 9/7.

Tối 9/7 theo giờ địa phương, trong bức thư trả lời lá đơn từ chức của Ngoại trưởng Boris Johnson chiều cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố quyết định ra đi của ông Boris Johnson là “đúng đắn”, nếu ông không ủng hộ kế hoạch Brexit của bà. Bà cũng bày tỏ “hơi ngạc nhiên” với việc ông Johnson tuyên bố từ chức sau khi đã tham gia ký vào kế hoạch Brexit cùng cả Nội các trong cuộc họp tại dinh thự nông thôn của Thủ tướng Anh, ngày 6/7 vừa qua.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh trong giai đoạn định hình các chính sách về Brexit, bà đã cho phép các thành viên trong nội các được tự do và thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Tuy nhiên, kế hoạch đạt được vào ngày 6/7 vừa qua đã đánh dấu một giai đoạn khác, trong đó mọi thành viên nội các có trách nhiệm ủng hộ “lập trường tập thể” của Chính phủ.

Sau cuộc họp cải tổ nội các diễn ra tối ngày 9/7, Thủ tướng Anh đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt làm Ngoại trưởng thay thế ông Boris Johnson. Trước đó cùng ngày bà cũng đã bổ nhiệm ông Dominic Raab, cựu quốc vụ khanh về nhà ở, vào vị trí Bộ trưởng phụ trách Brexit thay thế ông David Davis từ chức tối 8/7.

Văn phòng Thủ tướng Anh đã khẳng định bà May sẽ không từ chức và sẵn sàng đương đầu với bất kỳ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nào. Tuy nhiên, cho dù có giữ được cương vị Thủ tướng thì triển vọng thuyết phục được Hạ viện thông qua kế hoạch Brexit của bà May cũng ngày càng trở nên khó khăn khi Công đảng đối lập cũng đã tuyên bố sẽ phản đối kế hoạch này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục