Hải Dương: Đường 5B làm ảnh hưởng đến tưới tiêu ở Tứ Kỳ

19:06' - 19/03/2016
BNEWS Từ khi đi vào hoạt động trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hay còn gọi là đường 5B) bộc lộ nhiều bất cập trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
Đoạn tuyến km 74+000 đến km 96+000 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hay còn gọi là đường 5B) đi vào hoạt động giúp các phương tiện giao thông đi tuyến Hà Nội – Hải Phòng và chiều ngược lại rất thuận lợi.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động trên tuyến quốc lộ này bộc lộ nhiều bất cập trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Nhiều vùng sản xuất bị tuyến đường này chặn đường dẫn nước dẫn đến tình trạng vùng thiếu nước, vùng ngập úng.

Huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.

Tại kênh cấp 2, thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ lấy nước từ Trạm bơm gốc Đa tưới cho trên 200 ha sản xuất nông nghiệp của Xứ đồng Tứ Kỳ Thượng. Từ khi tuyến đường 5B được hoàn thành 200 m, kênh này đã bị chia cắt, nước không tới được vùng sản xuất.

Chủ đầu tư đã xây dựng 200 m kênh trả lại cho xã nhưng do thiết kế không phù hợp với thực tế sản xuất, tuyến kênh mới xây đi song song phía cạnh đường 5B nên chỉ có tác dụng thoát nước cho đường 5B và không có tác dụng dẫn nước từ cánh đồng bên trái sang cánh đồng phải đường 5B (chiều từ Hà Nội đi Hải Phòng).

Các hộ sản xuất ở đây không có nước để sản xuất, năng suất cây trồng vì vậy mà giảm năng suất so với thời gian trước kia.

Ông Phạm Văn Trọng, Trưởng thôn Tứ Kỳ Thượng, huyện Tứ Kỳ cho biết, việc chia cắt kênh tưới làm nhiều hộ gia đình thiếu nước sản xuất, người dân phải lắp thêm nhiều máy bơm nhỏ nhưng vẫn không đảm bảo nước tưới.

Thôn đã bố trí lấy nước từ trạm bơm khác nhưng do vùng này ở cuối nguồn nước tưới nên lượng nước tới nơi cũng rất hạn chế.

Chỗ thì thiếu nước sản xuất, chỗ thì do nguồn nước bị chặn nên xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài. Ông Nguyễn Đức Vinh, Hợp tác xã Ngọc Kỳ cho hay, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên tại một số vùng đồng trũng. Các hộ dân không canh tác được, nhiều vùng phải bỏ không canh tác vì ngập úng canh tác không hiệu quả.

Việc xây dựng không chú ý đến hệ thống tiêu thoát nước cho các cánh đồng ở tuyến đường 5B đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực sản xuất dọc hai bên tuyến đường. Người dân các thôn đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện nhưng nhiều tháng nay không được giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho rằng, sự cố trên là do chủ đầu tư đã không thiết kế hệ thống kênh thoát nước cho sản xuất của nhân dân. Huyện đã nhiều lần kiến nghị lên các đơn vị chức năng như Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, chủ đầu tư nhưng đến nay chưa thấy đơn vị nào khắc phục tình trạng này.

Xem thêm: Đồng loạt tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục