Hải Dương khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện sau lốc xoáy

11:56' - 06/08/2016
BNEWS Hàng chục cột điện gãy, đổ sau trận lốc xoáy vào đêm ngày 2/8, rạng sáng ngày 3/8, khiến hàng nghìn hộ dân ở huyện Kim Thành bị mất điện.

Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đang huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho người dân.

Hiện trạng nhiều cột điện hạ thế chỉ còn trơ gốc. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Bà Đỗ Thị Ngọc, thôn Thái Nguyên, xã Liên Hoà, huyện Kim Thành cho biết, gần 0 giờ ngày 3/8, ở trong nhà cũng có thể nghe tiếng gió rít lên ầm ầm. Gió mạnh hất tung cả nóc nhà bên cạnh, cây cối trong vườn bị gió bẻ gãy đổ hết, tường bao quanh vườn cũng bị gió xô đổ.

Một lúc sau thì điện bị mất. Từ ngày 3/8 đến trưa ngày 5/8, gia đình bà và nhiều hộ trong thôn phải thuê hoặc mua máy nổ để sử dụng cho sinh hoạt thiết yếu hàng ngày và cung cấp điện cho chuồng trại chăn nuôi.

Ông Lương Văn Tiến, Trưởng thôn Thái Nguyên, xã Liên Hòa chia sẻ: "Mấy chục năm nay, tôi mới chứng kiến một trận lốc xoáy khủng khiếp như thế này. Trận lốc đã khiến hơn 22 mẫu trồng hoa màu bị thiệt hại; các khu trang trại chăn nuôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ; hơn 40% diện tích trồng cây vú sữa bị gãy, đổ.

Thôn Thái Nguyên nằm ngay trên vệt gió lốc nên không chỉ cây cối, hoa màu mà các cột điện cũng bị lốc xô đổ. Sau cơn lốc, Công ty Điện lực Hải Dương cũng đã rất tích cực triển khai khắc phục hậu quả để cung cấp điện cho nhân dân".

Hiện trạng nhiều cột điện hạ thế chỉ còn trơ gốc. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Giám đốc Điện lực huyện Kim Thành, cho biết lốc xoáy tại huyện Kim Thành gây sự cố mất điện một phần của 4 xã: Liên Hòa, Tam Kỳ, Đại Đức và Bình Dân. Trận lốc đã làm gãy, đổ và nghiêng 27 cột điện trung thế, 33 cột điện hạ áp, 1 trạm biến áp, 5 hòm công tơ và công tơ của 4 xã trên bị hư hỏng với tổng thiệt hại lên đến trên 400 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã giao cho 3 đơn vị gồm Điện lực Kim Thành, Xí nghiệp Xây lắp điện và thuê Công ty CP Xây lắp điện Hà Nội cùng với máy móc, thiết bị làm cả ngày lẫn đêm để khẩn trương khắc phục sự cố.

Phương án khắc phục là dựng các cột điện trung thế bị đổ xuống ruộng lên và gia cố móng. Những cột gãy thay thế bằng cột ly tâm LT12 cho trung thế và thay cột ly tâm LT7,5 cho hạ thế.

Đối với các cột trung thế sẽ tiến hành đúc móng và cột hạ thế thì lực lượng thi công sẽ đổ móng trực tiếp.

Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên TTXVN và một số chuyên gia thì chất lượng các cột điện đều đảm bảo theo quy chuẩn. Tuy nhiên, do sức gió của cơn lốc xoáy quá mạnh nên nhiều cột điện đã bị xô đổ, một số cột bị gãy.

Theo ông Hưng, đến 18 giờ ngày 5/8, các cột điện đã được dựng lại và dự kiến đến 21 giờ sẽ đóng điện trở lại phục vụ cho đời sống của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục