Hải Dương: Thông tin về việc triển khai Dự án KCN Cẩm Điền-Lương Điền

21:19' - 31/03/2016
BNEWS Ngày 31/3, tại huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo, thông tin về tình hình triển khai Dự án Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).
 Ông Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Minh Phương, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết: Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch từ năm 2007 với tổng diện tích quy hoạch 205,28 ha.

Trong đó, khu công nghiệp là 183,96 ha; khu nhà ở công nhân, dịch vụ 21,32 ha và giao Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng làm chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Năm 2008, tỉnh Hải Dương ban hành quyết định thu hồi 208,1149 ha đất để bàn giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng triển khai dự án khu công nghiệp trên. Năm 2010, trong tổng số 1.339 hộ dân của hai xã Lương Điền và Cẩm Điền có đất nông nghiệp thuộc diện thu hồi đã có 1.224 hộ nhận tiền bồi thường hỗ trợ; 115 hộ còn lại thuộc xã Cẩm Điền chưa nhận bồi thường hỗ trợ.
Năm 2009-2010, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, việc bồi thường và giao đất bị kéo dài, quá trình thi công bị một số người dân cản trở, khó thu hút dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền.

Năm 2014, tỉnh Hải Dương đã đồng ý chủ trương chuyển nhượng dự án khu công nghiệp cho công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP). Tháng 5/2015, khi doanh nghiệp này triển khai thi công, một số người dân đã cản trở, dự án bị đình trệ cho đến nay. Công ty đã lập quy hoạch điều chỉnh khu công nghiệp giai đoạn 1 và thu hút được một số dự án đầu tư nhưng các dự án này đều không triển khai được.
Để giải quyết các đề xuất, kiến nghị của một số hộ dân, UBND tỉnh Hải Dương đã giao UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh tổ chức 2 buổi đối thoại với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng khẳng định “Việc xây dựng và hoàn thiện sớm hạ tầng khu công nghiệp thời điểm này là rất cần thiết và cấp bách để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau một thời gian dài tài nguyên đất không được sử dụng hiệu quả”.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí cũng đặt nhiều cầu hỏi liên quan đến phương án đền bù và giá đền bù; việc kéo dài thời gian thi công; diện tích đất thu hồi chênh lệch so với diện tích quy hoạch; về vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra vào ngày 10/7/2015...

Đại diện các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng đã giải đáp, việc Nhà nước thực hiện thu hồi đất phát triển khu công nghiệp nói chung và khu công nghiệp Cẩm Điền- Lương Điền nói riêng là đúng, phù hợp với quy định của Luật đất đai 2003.

Theo quy định, sau khi có Quyết định thu hồi đất, thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng để kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, đơn giá bồi thường đất là 16,2 triệu đồng theo quyết định giá đất tại thời điểm khi thu hồi đất.

Luật Đất đai năm 2003 quy định: Giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định được công bố công khai vào ngày 1/1 hằng năm được sử dụng làm căn cứ để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Quyết định số 4615/2007/QĐ-UBND quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2008, trong đó giá đất nông nghiệp là 38.000 đồng/m2; Điều 17 của Quyết định 1795/QĐ-UB ngày 5/5/2005 của UBND tỉnh Hải Dương quy định: Hỗ trợ gia đình cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp ổn định đời sống, ổn định sản xuất, tự chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm là 7.000 đồng/m2. Tổng cộng mức bồi thường, hỗ trợ là 16, 2 triệu đồng/sào.

Điều 21 Quyết định số 42/2008/QĐ-UBND ngày 29/8/2008 UBND tỉnh Hải Dương quy định: Mức hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất là 7.000 đồng/m2; mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm là 20.000 đồng/m2. Tổng mức bồi thường là 23,4 triệu đồng/sào.

Còn diện tích đất thu hồi chênh lệch là do một số hộ dân có phần lớn đất nằm trong diện qui hoạch và diện tích đất còn lại nhỏ và không thể sản xuất được nữa nên UBND tỉnh Hải Dương đã thu hồi và đền bù cho dân. Đối với vụ mất an ninh trật tự, các cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự vụ án và đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Vương Đức Sáng cho biết thêm: Đến nay, sau khi chuyển nhượng dự án từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng, VSIP Hải Dương (thuộc VSIP) đã lập quy hoạch và UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án trên diện tích đất là 20,65 ha và có tổng số vốn đầu tư là 152 triệu USD cùng một số dự án khác đang hoàn thiện hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng đến nay đều không triển khai được.

Ông Vương Đức Sáng cũng khẳng định, tỉnh Hải Dương đã cố gắng vận dụng chính sách để hỗ trợ cho người dân một cách tốt nhất. Khi việc xây dựng Khu công nghiệp vẫn còn bị người dân cản trở thì tỉnh sẽ bố trí lực lượng để tiếp tục vận động, thuyết phục người dân và quyết tâm xây dựng Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền trong tháng 4/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục