Hai hãng hàng không vũ trụ hàng đầu của Pháp dự kiến sáp nhập

19:23' - 19/01/2017
BNEWS Ngày 19/1, tập đoàn khổng lồ về hàng không vũ trụ và quốc phòng Safran (Pháp) đưa ra đề nghị mua lại một công ty có tên tuổi khác trong cùng lĩnh vực là Zodiac Aerospace.

Nếu thành công, vụ sáp nhập giữa hai doanh nghiệp của Pháp này sẽ tạo ra nhà cung cấp lớn thứ hai trên thế giới về thiết bị hàng không.

Theo đề nghị này, Safran sẽ chi 29,47 euro cho mỗi cổ phiếu của Zodiac, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về ghế máy bay. Như vậy Zodiac Aerospace được định giá ở mức 8,5 tỉ euro, bao gồm cả các khoản nợ của công ty. Vụ sáp nhập không chỉ tạo ra một tập đoàn mới có vị thế nhà cung cấp lớn thứ hai thế giới về cung cấp thiết bị hàng không với tổng doanh thu khoảng 21,2 tỉ euro mà còn là tập đoàn hàng không vũ trụ thứ ba toàn cầu, không tính các công ty chuyên sản xuất máy bay, với nguồn thu từ động cơ tàu vũ trụ và máy bay.

Trong thông báo của Safran, Tổng giám đốc tập đoàn này, ông Philippe Petitcolin (Phi-líp Pê-ti-cô-lanh), đánh giá việc mua lại Zodia Aerospace là "cơ hội chưa từng có đối với sự phát triển của Safran trong giai đoạn này, vài tháng trước khi tập đoàn khởi động quá trình tái tập trung vào các hoạt động cốt lõi là hàng không vũ trụ và quốc phòng". 

Bản thân Safran cũng được thành lập trên cơ sở cuộc sáp nhập năm 2005 giữa hai doanh nghiệp Pháp là tập đoàn SNECMA chuyên về nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay, tên lửa và thiết bị hàng không vũ trụ với công ty an ninh SAGEM. Doanh thu trong những năm gần đây của Safran và tập đoàn công nghệ Thales đóng vai trò chủ chốt giúp Pháp vượt mặt Anh và Đức tại châu Âu để trở thành một trong những nước bán vũ khí hàng đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục