Hải Phòng còn hạn chế trong kết nối các phương thức vận tải
Tại cuộc thị sát và làm việc về phát triển, kết nối giao thông khu vực thành phố Hải Phòng mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Hải Phòng là một trong số ít địa phương hiện có đủ 5 loại hình giao thông đồng bộ, hiện đại nhất miền Bắc.
Cụ thể, về đường bộ, khu vực cảng Hải phòng gồm có 4 khu vực chính: khu Vật Cách - Thượng Lý; khu cảng Hoàng Diệu - Chùa Vẽ; khu Đông Hải - Đình Vũ - Bạch Đằng và cảng Lạch Huyện.
Giao thông đường bộ kết nối chủ yếu thông qua đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ (QL) 5 và QL10, gồm 3 hướng chính: Cảng Lạch Huyện - đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; khu cảng Hoàng Diệu - Chùa Vẽ - Đình Vũ - đường vành đai 1- QL5, QL10; khu Vật Cách - Thượng Lý - đường vành đai 1- QL5, QL10.
Sắp tới, cầu Bạch Đằng hoàn thành thì luồng hàng từ Hải Phòng đi Quảng Ninh và ngược lại có thể vận chuyển thông qua tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - cầu Bạch Đằng - QL18.Ngoài ra, một phần hàng hóa qua cảng được vận chuyển thông qua các tuyến đường tỉnh, đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng - Thái Bình (đang xây dựng) để đến các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh.
Trong các tuyến vận tải trên thì quốc lộ 5 đoạn qua thành phố Hải Phòng mang tính chất đường đô thị, giao cắt hầu hết là cùng mức, mật độ giao thông lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong giai đoạn 2015- 2018 Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 2 cầu vượt và đang triển khai xây dựng 1 cầu trên quốc lộ 5 để đảm bảo hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông tại 3 nút giao chính (Chùa Vẽ - Đình Vũ; Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Linh - Hồ Sen cầu Rào 2).Quốc lộ 10 đoạn Quán Toan - cầu Nghìn đã được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư theo hình thức BOT đạt tiêu chuẩn 4 làn xe.
Đối với đường sắt kết nối cảng biển Hải Phòng thông qua duy nhất có 1 tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội với 3 nhánh đường sắt chuyên dùng kết nối từ tuyến Hà Nội - Hải Phòng với các khu bến cảng dọc sông Cấm từ khu vực cảng Vật Cách đến cảng Chùa Vẽ... Tuyến đường sắt hiện nay tại Hải Phòng được xây dựng từ lâu, đường đơn, khổ hẹp, thiếu các công trình phụ trợ hiện đại (hệ thống thông tin, cảnh giới, gác chắn) nên rất hạn chế khả năng khai thác và thường gây ùn tắc giao thông vào các giờ tàu chạy qua cắt các tuyến phố.Lượng hàng hóa vận tải bằng đường sắt chiếm tỷ trọng thấp, thiếu cảng cạn và đầu mối vận chuyển bằng đường sắt.
Về các tuyến đường thủy nội địa kết nối khu vực cảng Hải Phòng gồm: tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - các tỉnh Tây Bắc; tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) qua sông Đuống; tuyến Hải Phòng - Hà Nội qua sông Luộc; tuyến Hải Phòng - cảng Điền Công (Quảng Ninh). Ngoài ra, còn một số tuyến sông phục vụ vận tải đường thủy nội địa cho khu vực thành phố như: hạ lưu sông Lạch Tray (từ ngã 3 sông đào Hạ Lý đến cửa Lạch Tray); hạ lưu sông Văn Úc (từ ngã 3 kênh Khê đến cửa Văn Úc); hạ lưu sông Thái Bình từ Quý Cao đến cửa sông Hóa, sông Tam Bạc, sông Thải. Nhìn chung, mạng lưới đường thuỷ nội địa khu vực Hải Phòng, ngoài những đoạn đi chung với luồng biển (như các tuyến có đoạn qua Lạch Huyện, Bạch Đằng, sông Cấm) có độ sâu chạy tàu tốt, còn lại hầu hết các tuyến sông đều có hạn chế nhất định; trong đó, phải kể đến hạn chế về luồng lạch, lòng sông hẹp, luồng nông, nhiều đoạn cong gấp, nhiều ghềnh cạn ở vùng thượng lưu (sông Kinh Thầy, sông Kinh Môn, sông Phi Liệt, sông Hàn, sông Đá Bạch) và các bãi cạn vùng cửa sông (cửa Lạch Tray, cửa Văn Úc). Một số sông chịu ảnh hưởng của dòng chảy lưu tốc hoặc thuỷ triều lên xuống (sông đào Hạ Lý, sông Lạch Tray, sông Kinh Thầy, sông Đá Bạch...). Một số tuyến sông bị hạn chế bởi tĩnh không cầu, cầu phao (sông đào Hạ Lý, sông Lạch Tray, sông Hoá, sông Thái Bình). Thêm hạn chế khác, hiện nay, các cảng nội địa chưa được quy hoạch đồng bộ, còn thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ xếp dỡ ở trình độ thấp. Cùng với đó, quản lý nhà nước về luồng lạch, bến bãi, bến đò ngang còn chưa quan tâm đúng mức hoặc chồng chéo. Để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng đã đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, cho phép Hải Phòng đầu tư tuyến đường sắt khổ 1.435 mm, điện khí hóa tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tới Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Cùng với đó, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp tuyến đường thủy nội địa Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình (qua sông Luộc); đầu tư cải tạo luồng sông Văn Úc nhằm khai thác tiềm năng ven sông và rút ngắn tuyến đường thủy nội địa khu vực Bắc bộ với Cảng quốc tế Hải Phòng. Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các bến tiếp theo Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; xây dựng hoàn chỉnh các công trình thuộc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (bao gồm xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách theo quy hoạch đã được phê duyệt để đảm bảo đến năm 2025 đạt công suất 8-10 triệu hành khách/năm); Đầu tư mở rộng nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 10 (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (đặc biệt, đoạn Uông Bí - Quán Toan); nghiên cứu quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn./. Xem thêm:>>>Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra việc khai thác, đầu tư xây dựng giao thông tại Hải Phòng
>>>Xử lý nghiêm xe khách dàn hàng ngang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải không xem xét xây sân bay mới nằm ngoài quy hoạch
09:46' - 30/07/2018
Các Cảng hàng không như Vinh, Đồng Hới, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Phù Cát, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Côn Đảo, khi quy hoạch và đầu tư xây dựng cũng đã có nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Quảng Nam làm 13 người chết
07:15' - 30/07/2018
Sáng sớm ngày 30/7, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách và xe container làm 13 chết.
-
Kinh tế & Xã hội
Xác định danh tính nạn nhân vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy
13:38' - 27/07/2018
Đến trưa 27/7, đã có 3 nạn nhân tử vong, 2 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện, 5 người bị xây xát nhẹ, sau khi sơ cứu đã xuất viện.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông tuyến đường tránh đèo Măng Rơi, Kon Tum
12:18' - 26/07/2018
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị UBND hai huyện Sa Thầy và Tu Mơ Rông vào cuộc khắc phục sạt lở tại tuyến đường tỉnh lộ 674, đoạn tránh đèo Măng Rơi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra việc khai thác, đầu tư xây dựng giao thông tại Hải Phòng
21:35' - 24/07/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực trạng khai thác, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển, kết nối giao thông...tại Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân ở Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
15:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 27/CĐ-TTg (ngày 2/4/2025) của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Thương vong tăng lên 2.886 người
15:20'
Hãng Tân Hoa xã dẫn thông tin từ chính quyền quân sự Myanmar cho biết, tính đến ngày 2/4, số người thương vong trong trận động đất kinh hoàng hôm 28/3 đã tăng lên thành 2.886 người.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng kết nối đường bay trực tiếp đến Kazakhstan và các nước CIS
14:50'
Chuyến bay VJ52 của Hãng hàng không Vietjet bay bằng tàu bay A330/300 từ Almaty (Kazakhstan) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Malaysia điều tra vụ nổ đường ống dẫn khí
14:25'
Ngày 2/4, Malaysia bắt đầu điều tra về các biện pháp đảm bảo an toàn tại địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí của tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas xảy trước đó 1 ngày ở bang Selangor.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công An Việt Nam tìm kiếm cứu trợ người dân Myanmar sau động đất
14:08'
Đoàn cứu trợ của Bộ Công an Việt Nam không chỉ tập trung vào công tác tìm kiếm và cứu nạn, mà còn cử các tổ công tác hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống tại các khu lán trại tạm thời.
-
Kinh tế & Xã hội
Điểm thi đánh giá năng lực HSA năm 2025 tăng nhẹ
13:01'
So với các đợt thi tháng 3 của các năm trước đây, điểm thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ (khoảng 3-5 điểm theo thang điểm 150).
-
Kinh tế & Xã hội
Từ biển xanh đến vườn nho: Du lịch Ninh Thuận và những điều tuyệt vời
12:58'
Để phát huy hơn nữa giá trị cây nho và sản phẩm đặc thù nho, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp bằng cách giới thiệu và phát triển các giống nho tươi mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình
12:55'
Từng là loại tranh dùng để thờ cúng từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do sạt lở
12:20'
Với nhiều vết nứt lớn kéo dài do ảnh hưởng từ bão số 3 vào tháng 9/2024 đang tiếp tục mở rộng đe dọa đến an toàn tính mạng của nhiều hộ dân, Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.