Hải Phòng đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

14:01' - 10/09/2016
BNEWS Ngày 10/9, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Các đại doanh nghiệp tham gia đối thoại với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sáng 10/9. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Khác với những lần trước, trong kỳ đối thoại này, doanh nghiệp được đăng ký hỏi trực tiếp, nội dung trả lời của lãnh đạo thành phố thẳng thắn, có thời hạn giải quyết rõ ràng đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp gửi tới lãnh đạo thành phố Hải Phòng 53 câu hỏi, tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Vốn, lãi suất, tín dụng; Cơ chế chính sách chung, thủ tục hành chính; Sử dụng đất đai; Chính sách thuế. Nóng nhất nghị trường là nhóm câu hỏi liên quan đến việc tăng tiền thu thuế sử dụng đất của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thuộc cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm kiến nghị: “Hiện các doanh nghiệp nhận được thông báo về việc nộp tiền thuế đất hàng năm tăng lên gấp nhiều lần so với mức cũ và nếu so với quy định trong hợp đồng thuê đất 50 năm (1.000 đồng/ m2) thì mức thu này tăng ít nhất 30 lần.

Các doanh nghiệp đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và các ban ngành nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Theo ông Phạm Văn Thiệp, đại diện 1 doanh nghiệp trong Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm, việc áp giá thuê đất mới cho các doanh nghiệp tại cụm của thành phố Hải Phòng hiện nay là chưa thỏa đáng vì theo quy định của nhà nước, sau 5 năm, thành phố được áp giá thuê đất mới cho doanh nghiệp nhưng không tăng quá 15% so với giá lần thứ nhất.

Cũng tương tự, bà Vũ Thị Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Long Hải cho biết, trong 2 năm trở lại đây, đơn vị của bà phải đóng thuế đất cao hơn mức cũ từ 50- 70 lần.

Bà Hạnh giải thích, do doanh nghiệp không thể tìm hiểu tất cả các quy định của nhà nước ban hành, đơn vị chỉ biết mức thuế đất tăng đột ngột tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Hạnh kiến nghị, Hải Phòng cần có lộ trình giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế đất, không triển khai đột ngột để doanh nghiệp thích ứng và tuân thủ quy định mà không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước 2 câu hỏi liên quan đến vấn đề áp giá thuê đất cho các doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu ngành Thuế, Tài nguyên Môi trường đưa ra câu trả lời việc áp giá như vậy là hợp lý hay chưa hợp lý, thành phố cần làm gì để giúp doanh nghiệp gỡ được vướng mắc này? Tuy nhiên đại diện của 2 ngành Thuế và Tài nguyên môi trường cũng chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Phó Chủ tịch Lê Thanh Sơn sớm làm việc với các đơn vị liên quan và có câu trả lời chính thức trong buổi đối thoại với doanh nghiệp tháng tiếp theo. Tương tự như vấn đề áp giá thuê đất, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khác đều được giao cụ thể cho từng ban ngành để trả lời vào ngày 10 hàng tháng.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng khẳng định: “Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Các biện pháp cụ thể thành phố thực hiện trong thời gian tới gồm: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp vào ngày 10 hàng tháng.

Các doanh nghiệp đăng ký đối thoại thông qua các đơn vị như Báo Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư…Với những vấn đề gấp rút, doanh nghiệp có thể gửi câu hỏi trực tiếp tới lãnh đạo thành phố qua điện thoại di động.

Các đơn vị chịu trách nhiệm trả lời phải triển khai công việc theo hướng rõ người, rõ việc và có báo cáo kết quả giải quyết vấn đề của đã đối thoại tháng trước vào buổi đối thoại tháng sau. Sau kỳ này, các lần đối thoại tiếp theo sẽ triển khai theo các vấn đề chuyên đề để câu hỏi, câu trả lời đều cụ thể, sâu sát”.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng khẳng định, dù chỉ 1- 2 doanh nghiệp xin đối thoại vào ngày 10 hàng tháng, lãnh đạo thành phố cũng sẵn sàng lắng nghe.

Trước đó, đối thoại với doanh nghiệp đã được tổ chức tại Hải Phòng theo hình thức thành phố chuẩn bị cuộc họp và mời các đơn vị đến dự. Sau một số lần triển khai, thành phố nhận thấy, phương pháp đối thoại như vậy hiệu quả không cao do doanh nghiệp e dè, né tránh và thiếu kỳ vọng.

Thành phố Hải Phòng mong muốn với cách đối thoại theo hướng trực diện, đi thẳng vào vấn đề sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lãnh đạo thành phố nói riêng, lãnh đạo các Sở, Ban ngành nói chung nhanh gọn và giải quyết vấn đề thiết thực, hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục