Hải Phòng thanh tra các phương tiện thủy chở khách du lịch

13:43' - 16/06/2018
BNEWS Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban An toàn Giao thông thành phố Hải Phòng vừa thanh tra toàn diện hoạt động của các phương tiện thủy chở khách du lịch trên vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, Đồ Sơn.

Qua đợt kiểm tra này, nhiều phương tiện phải sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất, các giấy tờ liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ.
Theo ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông Hải Phòng, hiện thành phố có 88 phương tiện thủy chở khách du lịch theo giờ và 34 tàu chở khách lưu trú qua đêm. Trong đó, khu vực Cát Bà có 101 tàu, bến Gót - Cái Viềng có 9 tàu và Đồ Sơn có 12 tàu.
Sau đợt kiểm tra, có 3 tàu hoạt động tại khu vực Cát Bà bị tạm đình chỉ hoạt động do không đảm bảo các tiêu chuẩn về du lịch như: Nhà vệ sinh bẩn, vòi nước bị hỏng, phòng khách không đảm bảo mỹ quan, vệ sinh.

9 phương tiện được chủ phương tiện xin tạm dừng hoạt động để tự khắc phục do hết hạn đăng kiểm, bố trí không đủ định biên thuyền viên. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động của 12 tàu này cho đến khi khắc phục xong tồn tại.
Các tàu, phà còn lại hầu hết phải bổ sung, hoàn thiện các loại giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ như giấy chứng nhận an ninh trật tự; tập huấn kỹ năng cứu hộ trên sông biển, cứu sinh, cứu hỏa, sơ cứu y tế; chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.
Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác quản lý hoạt động của các phương tiện thủy chở khách du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, Đồ Sơn như: Thành phố chưa ban hành quy chế quản lý các hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.
Tại Cát Hải, việc phân luồng các tuyến đường thủy không phù hợp đã dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, xử lý vi phạm của phương tiện và chủ phương tiện. Cơ sở hạ tầng cảng bến chưa đồng bộ, ngày càng xuống cấp.

Chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về hoạt động vận chuyển hành khách du lịch bằng đường thủy nội địa. Hiện tượng xả rác, túi ni lông không kiểm soát trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường các vịnh.
Ngoài việc nghiêm túc xử lý các phương tiện vi phạm, Ban An toàn Giao thông thành phố kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Cụ thể như, Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; nghiên cứu, sắp xếp, theo dõi các hoạt động của đội tàu du lịch; lập phần mềm số hóa đội tàu, phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa, Bộ đội Biên phòng trong công tác quản lý, kiểm soát.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan: Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát thủy, Ban Quản lý vịnh, căn cứ tình hình thực tế về điều kiện an toàn của phương tiện, cảng bến, thời tiết và nhu cầu đi lại của hành khách để cho phép các tàu vận chuyển khách tham quan du lịch được hoạt động, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách và phương tiện trong quá trình hoạt động.
Sở Du lịch tham mưu cho thành phố ban hành Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; mở các lớp đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ vận hành, khai thác tàu, nhân viên tham gia hoạt động dịch vụ du lịch.
Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các quy định về an toàn kỹ thuật đối với tàu du lịch, cảng, bến, khu neo đậu, luồng tuyến thủy nội địa và các công trình khác trong vùng nước quản lý; cấp phép hoạt động công bố cảng bến thủy nội địa và cấp biển hiệu cho phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch, đồng thời chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa thực hiện việc quản lý, cấp phép rời cảng, bến theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục