Hải quan Tp Hồ Chí Minh cam kết giảm 50% thời gian làm thủ tục

14:38' - 31/05/2016
BNEWS Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cam kết sẽ cắt giảm 50% thời gian làm thủ tục hải quan so với quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cam kết sẽ cắt giảm 50% thời gian làm thủ tục hải quan so với quy định. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Tại hội thảo "Phương pháp tiếp cận toàn diện đối với hoạt động tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 31/5, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị luôn xác định tạo thuận lợi thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động.

Điển hình, việc khai báo điện tử và xử lý hồ sơ thông qua hệ thống điện tử đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực khi làm thủ tục hải quan.

* Đáp ứng thuận lợi thương mại

Tại Tp. Hồ Chí Minh hiện có hơn 140.000 doanh nghiệp đang hoạt động, số lượng kim ngạch và tờ khai làm thủ tục tại các cửa khẩu thành phố chiếm khoảng 40% của cả nước.

Theo Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh, nhằm triển khai cơ chế một cửa quốc gia thông qua hệ thống thông tin một cửa quốc gia (NSW), đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan quản lý của các Bộ, ngành để xử lý thủ tục hành chính và thông quan hàng hóa từ tháng 9/2015.

Tính đến nay, hệ thống NSW đã có 9/18 bộ, ngành tham gia, với 27 thủ tục chuyên ngành. Ngành hải quan Tp. Hồ Chí Minh cũng ứng dụng các phương pháp quản lý mới trong hoạt động hải quan, nâng cao hiệu quả quản lý hải quan và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Điển hình, ngành hải quan thành phố đã chuyển đổi mô hình quản lý công tác giám sát, quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin...

Một số cửa khẩu lớn như Cát Lái, cảng VICT, IDC Phước Long, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, địa điểm kiểm tra tập trung hàng hoá chuyển phát nhanh... đã sử dụng máy soi để kiểm tra trước hàng hoá trong quá trình xếp dỡ, làm thủ tục hải quan nhằm phát hiện trường hợp gian lận thương mại, buôn bán và thông quan hàng hoá cho doanh nghiệp.

Song song đó, ngành hải quan thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng trong hoạt động như Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS). Đồng thời, tiếp tục xây dựng các hệ thống mới gồm: quản lý giấy phép điện tử (E-Permint), quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (E-CO), quản lý thanh toán điện tử (E-Payment)... để thực hiện thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh.

* Giảm thời gian kiểm tra chuyên ngành

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, quá trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ nói chung, ngành hải quan nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận song các doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài vẫn gặp khó khăn trong hoạt động thương mại, đầu tư.

Đơn cử, hệ thống văn bản pháp luật cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về các lĩnh vực, nhưng doanh nghiệp chưa được tạo điều kiện tiếp cận đầy đủ, nắm vững và thực hiện đúng do số lượng văn bản quá nhiều, thường xuyên sửa đổi và ban hành mới.

Cán bộ hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa qua màn hình điện tử. Ảnh: Hải Âu/TTXVN.

Theo thống kê, Việt Nam đang có khoảng 256 văn bản quy định về quản lý chuyên ngành; trong đó, có 20 Luật và pháp lệnh mà cơ quan hải quan phải xử lý trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Những quy định này ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hoá.

Trên thực tế, thời gian thực hiện thủ tục hải quan đối với một tờ khai/lô hàng tại cơ quan hải quan rất nhanh, chiếm khoảng 28% thời gian thông quan và không quá một ngày làm việc. Thời gian còn lại thuộc về phía doanh nghiệp và các cơ quan liên quan; trong đó, cơ quan quản lý chuyên ngành chiếm 72% thời gian thông quan hàng hoá.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, vấn đề cấp phép và kiểm tra chuyên ngành đang là một trong những vướng mắc lớn nhất đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Mặc dù, ngành hải quan đã đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử hơn 10 năm nay, nhưng chưa tạo được sự phối hợp đồng bộ, do các Bộ ngành vẫn duy trì chính sách quản lý theo cơ chế xin cho thay vì chọn bỏ.

Vì vậy, để rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, đòi hỏi không chỉ cải cách thủ tục hải quan mà cần đẩy mạnh sự đồng bộ tại các Bộ ngành và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cam kết sẽ cắt giảm 50% thời gian làm thủ tục hải quan so với quy định. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng kiến nghị cơ quan kiểm tra chuyên ngành phối hợp cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục chuyên ngành từ 10 - 15 ngày xuống còn 5 - 7 ngày theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục