Hạn chót nộp hồ sơ xét tuyển đại học đợt 1 vào 17h ngày 12/8

11:52' - 12/08/2016
BNEWS Đến 17h ngày 12/8, đợt đăng ký xét tuyển đầu tiên vào đại học, cao đẳng năm 2016 sẽ chính thức kết thúc.
Hạn chót đợt xét tuyển đại học đầu tiên năm 2016 kết thúc lúc 17h ngày 12/8. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Trước đó, việc đăng ký trực tuyến đã kết thúc vào cuối ngày 11/8. Trong ngày 12/8, các trường nhận hồ sơ của tất cả các thí sinh đến nộp trực tiếp.

Đối với thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì trong ngày 12/8 phải đến bưu điện gần nhất làm thủ tục gửi phiếu đăng ký xét tuyển bằng thư chuyển phát nhanh.

Thời gian hợp lệ của hồ sơ được tính theo dấu bưu điện. Các trường hợp hồ sơ đến chậm sau khi trường đã xét tuyển thì trường sẽ xét bổ sung những thí sinh này.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay là năm đầu tiên thí sinh được đăng ký xét tuyển trực tuyến nên có nhiều thuận lợi. Chỉ cần có máy tính nối mạng là có thể thực hiện đăng ký xét tuyển.

Bộ đã chuẩn bị kỹ điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đơn giản hóa phần mềm nên trong những ngày qua hệ thống hoạt động thuận lợi, không xảy ra trục trặc kỹ thuật. Thống kê cho thấy có hơn 28% số thí sinh đã lựa chọn phương án đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết: Tính đến 18h ngày 11/8, đã có 390.000 thí sinh đăng ký vào hệ thống của Bộ. Tổng số thí sinh có điểm trên điểm sàn năm nay là 404.000 em.

Như vậy nếu tính cả số lượng thí sinh nộp qua bưu điện mà hiện tại các trường chưa kịp nhập vào hệ thống thì hầu như tất cả thí sinh có kết quả thi trên điểm sàn đều đã đăng ký hết.

Có thể nói rằng năm nay, tỷ lệ thí sinh có điểm trên mức điểm sàn nộp đăng ký xét tuyển cao nhất so với mọi năm. So với chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016 là 317.000 thì số lượng thí sinh đăng ký hiện tại đã vượt chỉ tiêu của các trường.

Tuy nhiên không phải tất cả các ngành đều có đủ thí sinh, có một số ngành dư nhiều nhưng cũng có những ngành thì thiếu. Các đợt xét tuyển bổ sung sẽ giúp thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có cơ hội đăng ký xét tuyển vào các ngành/trường còn thiếu chỉ tiêu.

Nhiều trường đại học miễn phí đăng ký xét tuyển cho thí sinh ở vùng khó khăn. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong những ngày vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử các tổ công tác đến làm việc trực tiếp với một số trường có đông thí sinh để kiểm tra điều kiện kỹ thuật để việc xét tuyển diễn ra thuận lợi.

Đến tối 12/8, các trường sẽ tải dữ liệu về để làm thủ tục xét tuyển. Các trường hoàn tất sớm việc xét tuyển có thể công bố kết quả trong ngày 13/8.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã chỉ đạo các trường chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả định để khi có dữ liệu chính thức thì có thể chạy ngay.

Đối với trường nhận đăng ký xét tuyển trực tiếp, Bộ yêu cầu các trường chuẩn bị phương án xử lý nhanh hồ sơ thí sinh khi có khả năng xảy ra ùn tắc vào ngày cuối cùng của đợt 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các trường không được tuyển vượt quá chỉ tiêu đã công bố. Trong cơ sở dữ liệu các trường sẽ tải về tối 12/8, Bộ cung cấp đầy đủ thông tin thí sinh đã đăng ký vào trường, ngành của đợt xét tuyển đầu tiên.

Năm nay Bộ cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Vì vậy nếu đợt đầu tuyển không đủ chỉ tiêu thì đợt sau có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Các trường cũng không phải chờ đến khi thí sinh nhập học mới biết được số lượng theo học vì chỉ 5 ngày sau khi công bố kết quả nếu thí sinh không nộp giấy báo kết quả thi thì xem như không nhập học và trường tuyển bổ sung.

Với những qui định linh hoạt như vậy, các trường sẽ không phải tuyển vượt chỉ tiêu đã công bố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục