Hàn Quốc bác bỏ nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính

15:47' - 13/10/2017
BNEWS Ngày 13/10, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ nguy cơ khủng hoảng tài chính và nhấn mạnh rằng nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này vẫn vững mạnh và xuất khẩu đang tiếp tục gia tăng.
Thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế Hong Jang-pyo của Tổng thống Moon Jae-in khẳng định không thể xảy ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản ngoại tệ. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, Thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế Hong Jang-pyo của Tổng thống Moon Jae-in khẳng định không thể xảy ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản ngoại tệ sau khi một số chuyên gia nêu nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng thanh khoản lần thứ hai sau cuộc khủng hoảng đầu tiên ở Hàn Quốc 20 năm trước.

Theo ông Hong Jang-pyo, nguyên nhân là do các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Hàn Quốc hiện nay hoàn toàn khác so với trước đây.

Quan chức này còn nhấn mạnh thêm rằng cán cân tài khoản vãng lai của Hàn Quốc vào năm 1997 là âm 10,3 tỷ USD trong khi con số này hiện nay là dương 384,7 tỷ USD. Khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra năm 1997, Hàn Quốc đã buộc phải lệ thuộc vào các khoản vay cứu trợ tài chính do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cung cấp.

Trong khi đó, liên quan tới Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong ngày 13/10 khẳng định sẽ xem xét tất cả các khả năng khi tiến hành tái đàm phán các điều khoản của văn kiện này, trong đó có cả khả năng đàm phán đổ vỡ, nhằm bảo vệ các lợi ích của Seoul và không nhượng bộ trước những đòi hỏi đơn phương của phía Washington.

Phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội, Bộ trưởng Kim Hyun-chong cho biết sẽ đề cập các vấn đề an ninh và thương mại một cách riêng rẽ khi tiến hành đàm phán nhằm đảm bảo tối đa các lợi ích quốc gia.

Tuần trước, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí khởi động tiến trình sửa đổi FTA theo đề nghị của Washington. Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho thỏa thuận đã có hiệu lực 5 năm này gây ra tình trạng thâm hụt thương mại gia tăng của Mỹ với Hàn Quốc, trong khi Seoul cho rằng mức thâm hụt sẽ còn lớn hơn nếu không có thỏa thuận này và kêu gọi cùng rà soát lại tác động của thỏa thuận đối với 2 nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục