Hàn Quốc: Bắt khẩn cấp 2 cựu thư ký của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye

11:12' - 31/10/2017
BNEWS Cơ quan công tố Hàn Quốc đã bắt giữ 2 cựu thư ký của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với cáo buộc nhận hối lộ từ các quan chức thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong thời gian tại vị.

Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul cho biết tòa án đã phê chuẩn lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với 2 thư ký thân cận của bà Park Geun-hye là các ông Ahn Bong-geun và Lee Jae-man. Cả hai bị tình nghi thường xuyên nhận tiền hối lộ của các quan chức NIS trong giai đoạn 2013- 2016.

Ông Ahn Bong-geun từng giữ vai trò trợ lý cá nhân và thư ký truyền thông của cựu Tổng thống Park Geun-hye, trong khi ông Lee Jea-man phụ trách tổng hợp tại Văn phòng Tổng thống. Hai ông này cùng với cựu trợ lý Jeong Ho-seong - hiện đang bị giam giữ - là ba trợ lý thân cận của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi cựu quan chức cấp cao của NIS Lee Hun-soo thừa nhận các hành vi hối lộ trong cuộc điều tra hoạt động can thiệp chính trị của NIS đối với hai chính quyền trước.

Cơ quan công tố nghi ngờ khoản chi đặc biệt lên tới 4 tỷ won (tương đương 3,56 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016 của NIS thực chất là để hối lộ cho các quan chức Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Cùng ngày, cơ quan điều tra cũng đã khám xét nhà riêng của 3 cựu giám đốc NIS, cựu Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-sun và hai cựu trợ lý tổng thống nói trên nhằm thu thập bằng chứng.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Trong các phiên tòa sơ bộ, bà đã bác bỏ mọi cáo buộc. Bà là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội trong các năm 1996 và 1997./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục