Hàn Quốc: Các văn phòng tập đoàn Lotte và SK bị khám xét

16:08' - 24/11/2016
BNEWS Ngày 24/11, hãng thông tấn Yonhap đưa tin các công tố viên Hàn Quốc đã bất ngờ khám xét văn phòng các tập đoàn Lotte, SK và một số cơ quan chính phủ.
Hàn Quốc: Các văn phòng tập đoàn Lotte và SK bị khám xét. Ảnh: Reuters

Việc khám xét được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra mở rộng nhằm vào bà Choi Soon Sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun Hye bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng phục vụ những việc làm bất hợp pháp.

Hai tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc nói trên bị nghi cấp tiền cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi điều hành nhằm giành được sự ưu tiên của chính phủ về các giấy phép miễn thuế.

Trong đó, tập đoàn SK đã chuyển cho 2 quỹ trên 11,1 tỷ won (tương đương 9,39 triệu USD) thông qua các công ty con của tập đoàn này, trong khi Lotte chuyển 4,9 tỷ won (tương đương 4,1 triệu USD).

Những người phát ngôn của 2 tập đoàn trên đã xác nhận về cuộc khám xét bất ngờ song không nêu rõ chi tiết, trong khi phía cơ quan công tố chưa đưa ra thông báo nào.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và cơ quan hải quan Hàn Quốc cũng bị khám xét.

Trước đó, ngày 23/11 các công tố viên Hàn Quốc cũng đã tiến hành cuộc khám xét tương tự đối với Samsung, tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc.

Samsung bị nghi đã cấp 3,1 triệu USD cho một công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu nhằm lợi dụng ảnh hưởng của bà này để có được tài trợ từ quỹ hưu trí nhà nước đối với vụ sáp nhập 2 công ty con của tập đoàn này là Samsung C&T và Cheil Industries, trị giá 8 tỉ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục