Hàn Quốc cam kết tái cơ cấu ngành đóng tàu

11:33' - 19/06/2016
BNEWS Hàn Quốc cam kết sẽ tái cơ cấu ngành công nghiệp đóng tàu khi ngành này đang gặp khó khăn do quản lý yếu kém, nhu cầu trên thế giới tăng chậm và sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp Trung Quốc.
Hàn Quốc cam kết tái cơ cấu ngành đóng tàu. Ảnh: bloomberg.com

Các công ty đóng tàu của Hàn Quốc, bao gồm Hyundai Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding, đã bị thua lỗ lớn sau khi giá dầu giảm tác động tiêu cực tới nhu cầu mua tàu chờ dầu và các tàu phục vụ hoạt động khoan dầu ở ngoài khơi.

Hai công ty đóng tàu hàng đầu nói trên của Hàn Quốc đã thống lĩnh thị trường đóng tàu thế giới trong các năm 1990-2000 và mặc dù có doanh số đạt hơn 68.000 tỷ won (59 tỷ USD) tổng cộng năm 2015, song việc xuất khẩu sụt giảm kéo dài, sức ép cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực và tình trạng dư thừa công suất đã ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động của họ.

Daewoo, doanh nghiệp đóng tàu lớn thứ hai thế giới, đã lỗ ròng 5.500 tỷ won năm 2015. Còn Hanjin Shipping - hãng chuyên chở container hàng đầu của Hàn Quốc - ngày 25/4 trình kế hoạch tài cơ cấu nợ để tránh nguy cơ phá sản sau khi thông báo tình trạng lỗ ngày càng tăng, do nhu cầu của thị trường Trung Quốc sụt giảm.

Xuất khẩu, chiếm tới 50% nền kinh tế Hàn Quốc, đã giảm trong 15 tháng liên tiếp, trong khi chi tiêu tiêu dùng trong nước cũng sa sút. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm 2016 từ 2,9% xuống còn 2,7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục