Hàn Quốc chấp thuận đề xuất tổ chức phiên họp đặc biệt về FTA với Mỹ

12:35' - 25/07/2017
BNEWS Hàn Quốc đã chấp thuận đề xuất của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức một phiên họp đặc biệt của ủy ban chung về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Mỹ-Hàn Quốc.

Tân Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Ungyu đã chấp thuận đề xuất của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer tổ chức một phiên họp đặc biệt của ủy ban chung về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Mỹ-Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 12/7/2017, ông Lighthize đã gửi một bức thư đề xuất tổ chức phiên họp đặc biệt để thảo luận về việc sửa đổi/điều chỉnh FTA Mỹ-Hàn Quốc vốn đã có hiệu lực từ năm 2012.

Tuy vậy, ông Paik cho rằng phiên họp đặc biệt trên sẽ diễn ra khi chính phủ mới của Hàn Quốc hoàn tất tiến trình tái cơ cấu bộ máy nhân sự.

Theo quy định của FTA Mỹ-Hàn Quốc, một trong hai nước có thể đề nghị tổ chức phiên họp đặc biệt và nước còn lại cần chấp thuận đề xuất này trong vòng 30 ngày.

Ngoài ra, ông Paik cũng đề xuất với Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer về việc thảo luận cách thức kiểm tra, phân tích và tiếp cận một cách khách quan những tác động của FTA Mỹ-Hàn Quốc kể từ khi có hiệu lực.

Hàn Quốc cho rằng mặc dù nước này đạt thặng dư trong thương mại hàng hóa với Mỹ, song lại thâm hụt trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích FTA Mỹ - Hàn Quốc là một "thỏa thuận tồi" và trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Trắng với nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in cuối tháng trước, ông đã nói rằng hai nước sẽ "tái đàm phán một thỏa thuận thương mại mới".

Xem thêm:

Chuyên gia quốc tế cảnh báo về sự thay đổi FTA Mỹ-Hàn Quốc

Hàn Quốc sắp thành lập Văn phòng đàm phán thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục