Hàn Quốc đệ đơn kháng cáo phán quyết của WTO về mặt hàng hải sản của Nhật Bản

17:10' - 09/04/2018
BNEWS Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về những quy định của nước này hạn chế nhập khẩu thủy hải sản của Nhật Bản.
Cá ngừ đại dương đông lạnh bán tại chợ ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/4, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về những quy định của nước này hạn chế nhập khẩu thủy hải sản của Nhật Bản sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Trước đó, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã ra phán quyết có lợi cho phía Nhật Bản trong vụ kiện của Tokyo chống các biện pháp của Hàn Quốc cấm nhập khẩu và yêu cầu kiểm tra bổ sung đối với mặt hàng hải sản của Nhật Bản có nguồn gốc từ 8 tỉnh gần Fukushima, được áp dụng từ sau năm 2013.

Nhật Bản đã chính thức khiếu kiện tại WTO năm 2015, và sau 2 năm xem xét, WTO kết luận rằng các biện pháp của Hàn Quốc áp dụng ngay sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân 2011 là hợp lý, song việc duy trì liên tục các biện pháp này là vi phạm thỏa thuận về vệ sinh và vệ sinh thực vật của WTO.

Kết luận này đã được đưa ra từ tháng 10/2017 và được thông báo tới tất cả các thành viên của WTO vào ngày 22/2 vừa qua.

Theo quy định của WTO, Hàn Quốc có một khoảng thời gian để kháng cáo lên cơ quan phúc thẩm của WTO. Việc nhập khẩu các mặt hàng thủy hải sản có liên quan đến sự cố Fukushima có thể sẽ bị trì hoãn trong thời gian tranh tụng.

Seoul trước đó cũng nêu rõ các biện pháp hạn chế nhập khẩu sẽ vẫn được duy trì cho đến khi vụ kiện kết thúc để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Thảm hỏa xảy ra vào tháng 3/2011 khi một trận động đất mạnh tác động vào miền Đông Bắc Nhật Bản kéo theo sóng thần khiến tổ hợp nhà máy điện hạt nhân Daiichi Fukushima nằm trên bờ biển duyên hải Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn hệ thống làm mát các lò phản ứng bị vô hiệu hóa.

Ba lò phản ứng bị nóng chảy, gây ra các vụ nổ hydro và rò rỉ vật liệu phóng xạ. Chính phủ Nhật Bản đã phát lệnh sơ tán đối với những cư dân trong khu vực nhiễm phóng xạ xung quanh nhà máy.

Sau thảm họa trên, có 46 quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản, và cho đến nay 24 quốc gia vẫn duy trì các biện pháp này như Mỹ, Nga, Liban và Argentina.

Trong số đó, 9 nước đã quy định cấm nhập khẩu hải sản có nguồn gốc từ các tỉnh gần Fukushima, tuy nhiên Nhật Bản chỉ kiện Hàn Quốc tại WTO.

Từ tháng 3/2011, Nhật Bản đã xuất khẩu tổng cộng hơn 700.000 tấn hải sản sang Hàn Quốc, 0,03% trong số này đã bị Seoul trả lại do không đáp ứng các tiêu chuẩn về nồng độ phóng xạ./.

Xem thêm:

>>>Thêm một tòa án Nhật yêu cầu bồi thường cho nạn nhân thảm họa động đất-sóng thần năm 2011

>>>Hàn Quốc quyết tâm theo đuổi vụ kiện tại WTO về mặt hàng hải sản của Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục