Hàn Quốc điều tra Tập đoàn Daewoo gian lận tài chính

16:07' - 08/06/2016
BNEWS Các công tố viên đã bắt đầu thu thập sổ sách kết toán, ổ cứng máy tính và các tài liệu khác tại các trụ sở của Tập đoàn Cơ khí hàng hải và đóng tàu Daewoo (DSME).
Hàn Quốc điều tra Tập đoàn Daewoo gian lận tài chính. Ảnh: businesskorea.co.kr

Ngày 8/6, các nhân viên thuộc Văn phòng Công tố Tối cao đã tiến hành lục soát các trụ sở của Tập đoàn Cơ khí hàng hải và đóng tàu Daewoo (DSME) ở thủ đô Seoul và xưởng đóng tàu Okpotrên đảo Geoje, miền Nam nước này, để phục vụ cuộc điều tra do DSME bị cáo buộc gian lận tài chính tới 2 tỷ USD.

Theo người phát ngôn DSME, DSME đang đứng trước cáo buộc giả mạo các báo cáo tài chính năm 2013 và 2014 nhằm chứng minh tập đoàn này vẫn ổn định về mặt tài chính.

Các công tố viên đã đưa ra lệnh cấm đi lại đối với cựu Giám đốc điều hành DSME, Nam Sang-Tae, lãnh đạo tập đoàn giai đoạn 2006 - 2012, và Ko Jae-Ho, lãnh đạo tập đoàn từ năm 2013 đến 2015.

Trước đó, hồi tháng 1, các kiểm toán viên đã nộp đơn yêu cầu các công tố viên tiến hành điều tra những bất thường về tài chính của DSME. Hơn 400 cổ đông của tập đoàn cũng đệ đơn kiện DSME và ông Ko, đòi bồi thường 21 triệu USD cho những thiệt hại mà họ phải chịu do giá cổ phiếu của tập đoàn sụt giảm sau khi bị cáo buộc che dấu khoản thua lỗ 2 tỷ USD từ năm 2013 đến năm 2014.

DSME và hai tập đoàn đóng tàu lớn khác của Hàn Quốc là Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai và Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung đã hoạt động thành công trong một thập kỷ, hầu như thống trị toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, giá dầu giảm kéo dài và suy giảm kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu đối với tàu chở dầu và tàu chở hàng. Trong khi đó, sản xuất dư thừa cùng với sự cạnh tranh trong khu vực và các công ty đóng tàu Trung Quốc đã khiến lợi nhuận của 3 tập đoàn trên giảm.

Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các tập đoàn trên thực hiện các kế hoạch tái cơ cấu sau khi hoạt động thua lỗ tổng cộng 8,5 tỷ won hồi năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc Yoo Il-Ho, 3 tập đoàn đã quyết định bán tài sản và giảm việc làm, giảm lương, nhằm thu về 10.300 tỷ won. DSME dự định thu về 5.300 tỷ won thông qua việc bán 14 công ty con, giảm quy mô hoạt động, giảm lương, sa thải bớt nhân viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục