Hàn Quốc dự báo Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6

17:16' - 28/08/2017
BNEWS Ở thời điểm hiện tại, Triều Tiên dường như đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6. Đây là nội dung trong báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc trình Ủy ban Quốc hội nước này ngày 28/8.
Hàn Quốc dự báo Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6. Ảnh minh họa: TTXVN

Hãng tin Kyodo dẫn lời của một nghị sĩ tham dự cuộc họp kín nói trên cho biết Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 6 tại hai đường hầm trong lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, ở miền Đông Bắc nước này.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đề cập đến vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Triều Tiên ngừng có thêm các hành động khiêu khích để tạo môi trường cho đàm phán, đồng thời tái khẳng định Seoul sẵn sàng nối lại thương lượng mặc dù Bình Nhưỡng vẫn liên tục thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo bà, vẫn còn khả năng có cơ hội cho đàm phán phi hạt nhân nếu “mọi việc được kiểm soát tốt” cho đến tháng 10 tới - thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ liên Triều, trong đó có ngày kỷ niệm 10 năm hai miền ra tuyên bố chung (4/10/2007-4/10/2017).

Đây là kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007 giữa cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định Seoul sẽ kiên trì nỗ lực xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề nhân đạo giữa hai miền, mặc dù cho đến này Bình Nhưỡng chưa có bất cứ hồi đáp nào.

Bà Kang Kyung-wha khẳng định sẽ huy động nỗ lực đa phương để thúc đẩy đối thoại liên Triều thông qua các kênh ngoại giao sẵn có cũng như kênh trao đổi thường xuyên với Mỹ.

Bà cho biết Hàn Quốc có thể thử liên lạc với các đại sứ quán Triều Tiên tại nước ngoài để diễn giải về kế hoạch thương lượng và khuyến khích Bình Nhưỡng có hồi đáp tích cực trước các đề xuất đối thoại.

Tình hình tại Bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng. Mới đây nhất, hôm 26/8, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên “Người Bảo vệ tự do Ulchi” (UFG) đang diễn ra tại Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng lên án hoạt động diễn tập chung trên là "cuộc diễn tập xâm lược" dù trước đó Seoul và Washington nhiều lần khẳng định hoạt động chỉ mang tính phòng thủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục