Hàn Quốc dự định tăng thuế với đối tượng thu nhập cao

20:53' - 24/07/2017
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc và đảng Dân chủ cầm quyền đã nhất trí thúc đẩy kế hoạch tăng thuế đối với những người có thu nhập “siêu cao” và các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn.

Chính phủ Hàn Quốc và đảng Dân chủ cầm quyền ngày 24/7 đã nhóm họp và nhất trí thay đổi chiến lược tăng trưởng kinh tế từ tăng trưởng cao và lấy xuất khẩu làm động lực sang tăng trưởng ổn định và dựa vào thu nhập, với chính phủ mới sẽ thúc đẩy kế hoạch tăng thuế đối với những người có thu nhập “siêu cao” và các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn.
Như là một phần trong nỗ lực cung cấp tài chính cho mạng lưới phúc lợi mở rộng và an sinh xã hội trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh chóng, đảng cầm quyền dự định sẽ thúc đẩy việc nâng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập 500 triệu won/năm (khoảng 450.000 USD), cũng như tăng thuế doanh nghiệp đối với các công ty và có lợi nhuận hoạt động từ 200 tỷ won/năm (khoảng 180 triệu USD) trở lên.
Theo kết quả khảo sát công bố ngày 24/7 của Realmeter, 85,6% lượng người được hỏi ủng hộ việc tăng thuế, trong khi chỉ 10% phản đối chính sách này. Ba đảng đối lập - trong đó có đảng Hàn Quốc Tự do và đảng Nhân dân - không tán đồng với động thái trên, cho rằng việc nâng thuế doanh nghiệp có thể sẽ làm cho hoạt động đầu tư và tạo việc làm của doanh nghiệp yếu đi.
Trong khi đó, đảng Công Lý lại yêu cầu chính phủ tăng thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp cao hơn nữa vì cho rằng đề xuất nâng thuế kể trên chỉ làm tăng nguồn thu từ thuế thêm 3.000-4.000 tỷ won, tức vẫn còn thấp hơn nhiều so với con số 178.000 tỷ won cần thiết để trang trải cho chính sách phúc lợi mà Tổng thống Moon Jea-in đề xướng.
Quốc hội Hàn Quốc mới đây vừa thông qua một dự luật về khoản ngân sách bổ sung trị giá 11.030 tỷ won (tương đương 9,8 tỷ USD) sau nhiều cuộc thương lượng kéo dài.

Khoản ngân sách này được xem là công cụ hết sức quan trọng để tạo thêm việc làm và đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế dựa trên nguồn thu nhập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục