Hàn Quốc, EU nỗ lực đàm phán với Mỹ về việc miễn trừ thuế thép mới

17:48' - 19/03/2018
BNEWS Trong bối cảnh mức thuế suất mới của Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu sắp có hiệu lực vào ngày 23/3, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực thương lượng nhằm giảm thiểu tác động bất lợi.
Hàn Quốc, EU nỗ lực đàm phán với Mỹ về việc miễn trừ thuế thép mới. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul ngày 19/3, Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc, ông Paik Un-gyu cho biết nước này đang nỗ lực thương lượng với giới chức Mỹ qua nhiều kênh để được miễn trừ mức thuế thép mới. Ông bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong, hiện đang ở thủ đô Washington (Mỹ), và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng các quan chức Mỹ khác sẽ đạt kết quả tốt đẹp.
Cùng ngày, một nguồn tin thân cận với Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU), Cecilia Malmstroem sẽ hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross  và các quan chức khác của Mỹ trong hai ngày 20-21/3 về khả năng miễn trừ thuế thép đối với khu vực này.

Trong khi đó, phát biểu với nhật báo Bild, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz bày tỏ lo ngại "sâu sắc" về bất đồng thương mại với Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng tự do thương mại vốn được cho là nền tảng thúc đẩy sự thịnh vượng đang bị đe dọa. Ông nhấn mạnh chủ nghĩa bảo hộ không phải là lời giải cho những khó khăn của thời đại này, đồng thời cho biết Đức sẽ tiếp tục đàm phán để thuyết phục Mỹ không áp mức thuế suất mới.

Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch này. Một số tổ chức thương mại trong nước đã lên tiếng phản đối, cho rằng mức thuế mới sẽ đẩy chi phí sản xuất của các doanh nghiệp lên cao và có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại trên diện rộng. Kế hoạch áp thuế mới của chính quyền Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của hàng loạt quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận của Mỹ, cũng như các tổ chức trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục