Hàn Quốc: Giám đốc Cơ quan Hưu trí quốc gia chính thức bị buộc tội

10:44' - 16/01/2017
BNEWS Công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã chính thức buộc tội ông Moon Hyung-pyo với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và khai man.
Lãnh đạo Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc Moon Hyung-pyo. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 16/1, công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil đã chính thức buộc tội Giám đốc Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS) Moon Hyung-pyo với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và khai man.

Trong một thông báo, Văn phòng Công tố viên đặc biệt cho biết sẽ cung cấp thêm chi tiết về sự buộc tội này trong một cuộc họp báo vào cuối ngày 16/1.

Ông Moon bị bắt giữ hồi tháng 12/2016 sau khi thừa nhận rằng khi còn giữ chức Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi xã hội - cơ quan giám sát NPS - ông đã chỉ thị NPS ủng hộ vụ sáp nhập 2 giữa hai chi nhánh của tập đoàn Samsung là Samsung C&T và Cheil Industries hồi tháng 7/2015.

Vụ sáp nhập quan trọng nhất của tập đoàn này là nhằm tạo ra một công ty nắm giữ Samsung để tiến tới chuyển giao quyền lãnh đạo tập đoàn từ Chủ tịch Lee Kun-hee (người phải nằm viện điều trị bệnh tim 2 năm rưỡi qua) cho người con trai duy nhất là Lee Jae-yong.

Tổng thống Park bị nghi đã ra lệnh cho ông Moon gây sức ép với NPS để phê chuẩn vụ sáp nhập trên. Khi đó NPS là cổ động lớn nhất của Samsung C&T.

Có tin cho rằng Samsung đã quyên góp khoản tiền lớn nhất cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi quản lý, đồng thời quyên góp hàng triệu USD cho một trung tâm thể thao mùa Đông được cho là do bà Choi và một người cháu gái của bà điều hành.

NPS đã phê chuẩn vu sáp nhập trên bất chấp sự phản đối mạnh của các cổ đông nước ngoài cho rằng tỷ lệ trao đổi không công bằng./.

Xem thêm:

>>>Hoãn ra quyết định bắt giữ lãnh đạo tập đoàn Samsung

>>> Hàn Quốc: Lãnh đạo Samsung khai nhận Tổng thống đề nghị góp tiền cho bà Choi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục