Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đối thoại

11:20' - 21/07/2017
BNEWS Bộ Quốc phòng nước này ngày 21/7 đã hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề nghị của Seoul tiến hành đàm phán quân sự liên Triều nhằm giảm tình trạng căng thẳng dọc tuyến biên giới hai miền.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng nước này ngày 21/7 đã hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề nghị của Seoul tiến hành đàm phán quân sự liên Triều nhằm giảm tình trạng căng thẳng dọc tuyến biên giới hai miền, trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn chưa có hồi đáp chính thức về đề nghị này.

Trước đó, ngày 17/7, Hàn Quốc đưa ra đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự liên Triều vào ngày 21/7, cũng như đàm phán hội Chữ thập Đỏ hai bên vào ngày 1/8 để nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh.

Đây được xem là những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ liên Triều. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa có bất cứ hồi đáp nào đối với đề nghị này.

Trong tuyên bố ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ cho đến nay phía Triều Tiên chưa đưa ra lập trường về đề nghị trên, do đó khó có thể tiến hành đàm phán trong ngày hôm nay.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi Triều Tiên sớm có phản hồi tích cực đối với đề nghị của Seoul. Tuyên bố nhấn mạnh vấn đế cấp bách hiện nay là giảm căng thẳng quân sự và khôi phục một kênh thông tin liên lạc quân sự giữa hai miền Triều Tiên vì ổn định và hòa bình trên bán đảo ở Đông Bắc Á này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nhận định của Giáo sư Koh Yu-hwan thuộc Đại học Dongguk ở Seoul cho rằng Triều Tiên dường như đang thận trọng vào thời điểm Hàn Quốc và Mỹ tháng tới bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Người bảo vệ Tự do Ulchi" (UFG).

Theo Giáo sư Koh, có thể Triều Tiên cho rằng đàm phán với Hàn Quốc sau khi kết thúc cuộc tập trận này sẽ tốt hơn xét từ góc độ lâu dài hơn.

Cùng ngày, Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Eugene khẳng định nước này vẫn nỗ lực tìm cách cải thiện quan hệ liên Triều cho dù phía Triều Tiên không hồi đáp đề nghị đàm phán quân sự.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Lee nhấn mạnh "Chính phủ Hàn Quốc cho rằng không nên bị ảnh hưởng bởi thái độ của Triều Tiên và cần nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều từng bước và bình tĩnh", đồng thời bày tỏ hy vọng phía Triều Tiên sẽ hồi đáp đề nghị đối thoại càng sớm càng tốt.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết Seoul không có kế hoạch đưa ra thêm đề nghị đối thoại nữa trong bối cảnh phía Triều Tiên vẫn im lặng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục