Hàn Quốc kêu gọi giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên trong hoà bình

16:43' - 14/08/2017
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ bình tĩnh giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên bằng phương thức hòa bình

Ngày 14/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ hành động một cách hợp lý và hòa bình, nhấn mạnh rằng các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải được giải quyết bằng phương thức hòa bình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in đưa ra phát biểu trên trong một cuộc họp hàng tuần với các trợ lý cấp cao tại Phủ Tổng thống. Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh "lợi ích quốc gia của Hàn Quốc phải được đặt trước tất cả những thứ khác. Lợi ích quốc gia của Hàn Quốc là hòa bình”.

Theo đó, Tổng thống Moon yêu cầu Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời bày tỏ tin tưởng Mỹ sẽ phản ứng bình tĩnh và trách nhiệm hơn với tình hình đang diễn ra dựa trên nền tảng chung của 2 nước.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cùng ngày tuyên bố sẵn sàng cùng Mỹ đáp trả Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thực hiện lời đe dọa bắn tên lửa vào vùng biển gần đảo Guam của Mỹ.

Trong một báo cáo trình Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc, bộ trên đưa ra các phương án có thể được thực hiện, bao gồm chứng tỏ hỏa lực của riêng Hàn Quốc hay của chung hai nước, tăng cường các cuộc tập trận đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như triển khai thêm các loại khí tài quân sự chiến lược của Mỹ.

Bộ trên cũng cho biết quân đội Hàn Quốc đang duy trì khả năng sẵn sàng tự vệ trong khi vẫn theo dõi chặt chẽ mọi dấu hiệu về các hành động của Triều Tiên.

Đánh giá về chương trình tên lửa của Triều Tiên, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk nhận định Bình Nhưỡng sẽ cần ít nhất 2 hoặc 3 năm nữa để làm chủ công nghệ đưa tên lửa trở về khí quyển Trái Đất, tuy nhiên khả năng thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đang tiến bộ một cách nhanh chóng.

Trả lời kênh truyền hình KBS, Thứ trưởng Suh cho biết: "Cả Mỹ và Hàn Quốc đều không tin rằng Triều Tiên đã làm chủ công nghệ đưa tên lửa đã phóng trở về khí quyển trái đất trong lĩnh vực kỹ thuật vật liệu ... dù đúng là nước này đang tiếp cận mục tiêu đó".

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhận định Triều Tiên sẽ tiếp tục các hoạt động khiêu khích, bao gồm cả việc thử vũ khí hạt nhân, nhưng chưa có nguy cơ diễn ra xung đột quân sự thực tế.

Mối quan ngại về việc Triều Tiên đã tiến rất gần tới mục tiêu đưa lãnh thổ của Mỹ vào tầm bắn của vũ khí hạt nhân làm dấy lên căng thẳng trong vài tháng gần đây. Đặc biệt trong tuần qua, cuộc "khẩu chiến" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bình Nhưỡng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Hôm 9/8, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12, sau khi Tổng thống Mỹ cảnh báo cứng rắn rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” liên quan chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục