Hàn Quốc không ủng hộ phương án "cùng đóng băng" trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên

16:59' - 04/01/2018
BNEWS Theo hãng tin Yonhap, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk tuyên bố Hàn Quốc không ủng hộ phương án được gọi là "cùng đóng băng".

Triều Tiên đình chỉ hoạt động thử vũ khí đồng thời Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ tập trận chung hàng năm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) theo dõi công tác chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 tại sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng ngày 29/8/2017. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Trả lời câu hỏi Seoul sẽ có lập trường thế nào nếu vấn đề này được nêu lên trong các cuộc đàm phán liên Triều trong tương lai, người phát ngôn Noh Kyu-duk cho biết: "Chính phủ chúng tôi không đồng ý với lập trường cùng đóng băng".

Theo ông Noh Kyu-duk, hiện tại các giới chức quân sự của Hàn Quốc và Mỹ "đang có các cuộc thảo luận kỹ lưỡng".

Các nguồn tin cho biết hai đồng minh này đang tiến hành tham vấn về khả năng hoãn cuộc tập trận chung thường kỳ vào mùa Xuân năm nay cho tới sau Thế vận hội Olympic mùa Đông PyeongChang, theo đó lùi thời điểm tập trận từ tháng 2 sang tháng 3.

Việc trì hoãn tập trận này là để ủng hộ Seoul tổ chức an toàn Thế vận hội chứ không phải là một phần trong phương án "cùng đóng băng".

Phương án trên do giới chuyên gia tiến bộ tại Hàn Quốc và Mỹ đề xuất nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên tuyên bố tạm ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong khi Seoul và Washington tạm dừng các cuộc tập trận chung hàng năm mà Triều Tiên lên án là một sự tập dượt chiến tranh chống nước này.

Tuyên bố của Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu tan băng trong quan hệ liên Triều. Sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị cho các giới chức nước này đàm phán với Hàn Quốc về việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội Olympic PyeongChang, ngày 3/1, hai bên đã mở lại đường dây liên lạc qua biên giới bị gián đoạn từ lâu.

Về những quan ngại các cuộc đàm phán liên Triều có thể gây phương hại cho hợp tác của Hàn Quốc với Mỹ, ông Noh Kyu-duk nêu rõ "Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng các mối quan hệ liên Triều cần được cải thiện theo hướng đạt tiến bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục