Hàn Quốc lo ngại trả đũa của Trung Quốc sau khi bổ sung bệ phóng THAAD

18:15' - 07/09/2017
BNEWS Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này sẽ theo dõi chặt chẽ mọi động thái trả đũa có thể của Trung Quốc liên quan đến hoạt động triển khai bổ sung 4 bệ phóng THAAD.
Hệ thống THAAD tại Seongju ngày 4/9. AFP/ TTXVN

Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này sẽ theo dõi chặt chẽ mọi động thái trả đũa có thể của Trung Quốc liên quan đến hoạt động triển khai bổ sung 4 bệ phóng thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck cũng cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ duy trì nỗ lực giảm nhẹ những ảnh hưởng đối với người dân và doanh nghiệp nước này do các biện pháp trả đũa.

Bên cạnh đó, ông Cho June-hyuck tái khẳng định việc triển khai THAAD là nhằm đối phó với mối đe dọa gia tăng từ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Lâu nay, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Hàn Quốc triển khai THAAD, cho rằng điều này có thể làm tổn hại đến những lợi ích an ninh chiến lược của nước này. Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp trả đũa nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Sau khi Hàn Quốc sáng 7/9 lắp đặt bổ sung bệ phóng THAAD, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã trao công hàm phản đối mạnh mẽ Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Trung Quốc hối thúc Hàn Quốc và Mỹ “xem xét nghiêm túc mối lo ngại về an ninh cũng như lợi ích của Trung Quốc và các nước trong khu vực, dừng việc triển khai và rút toàn bộ các thiết bị liên quan”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo việc triển khai THAAD theo kế hoạch đã được hoàn tất. Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vận chuyển thêm 4 bệ phóng tên lửa đánh chặn vào căn cứ mới của họ ở thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Nam.

Trước đó, khoảng 10 xe quân sự của Mỹ mang các trang thiết bị THAAD được xác nhận đã rời căn cứ không quân Osan, cách Seoul khoảng 70 km về phía Nam tiến về căn cứ ở thị trấn Seongju.

Sáng sớm 7/9, hàng trăm người dân Hàn Quốc đã đụng độ với cảnh sát, ngay trước khi Mỹ đưa thêm 4 bệ phóng thuộc THAAD tới Seongju. Vụ việc xảy ra khi cảnh sát đang cố giải tán người dân tại một nhà văn hóa gần căn cứ này. Hàng chục cảnh sát và dân thường đã bị thương trong vụ đụng độ.

Nhằm trấn an người dân, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cùng ngày khẳng định việc triển khai THAAD là "một quyết định khó khăn nhưng không thể khác” của chính phủ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và tính mạng của người dân trước mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tại cuộc họp điều phối chính sách của chính phủ, ông cũng bày tỏ xin lỗi vì đã không chấp nhận yêu cầu của những người phản đối việc triển khai hệ thống này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục