Hàn Quốc nêu "giới hạn đỏ" với Triều Tiên

15:39' - 17/08/2017
BNEWS Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ coi Triều Tiên vượt qua giới hạn đỏ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phóng ICBM.

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 17/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hối thúc Triều Tiên nối lại đối thoại, song cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ "vượt qua giới hạn đỏ" nếu lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc họp báo nhân dịp đánh dấu 100 ngày cầm quyền đầu tiên, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm thời gian cũng như những nỗ lực để có thể tái khởi động tiến trình đối thoại liên Triều, vốn bị đình trệ do các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, việc tiến hành các cuộc đối thoại cần hội tụ những điều kiện thích hợp và sự tin tưởng mới có thể thu về được những "trái ngọt".

Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố sẽ coi Triều Tiên "vượt qua giới hạn đỏ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phóng ICBM và vũ khí hóa tên lửa này bằng cách gắn đầu đạn hạt nhân".

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận quốc tế, viện dẫn việc thông qua nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo ông, các lệnh trừng phạt là nhằm ngăn chiến tranh nổ ra cũng như buộc Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại. Nhà lãnh đạo này cũng hối thúc Triều Tiên chấm dứt mọi hành động gây căng thẳng, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu tiếp tục có những hành động khiêu khích.

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - Triều Tiên gia tăng khi Triều Tiên dọa bắn đồng thời 4 quả tên lửa đạn đạo tới gần vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Hai bên sau đó đã liên tiếp có những phản ứng cứng rắn dẫn tới những cảnh báo về chiến tranh.

Tình hình bắt đầu hạ nhiệt khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 15/8 tuyên bố hoãn kế hoạch bắn tên lửa tới gần đảo Guam, song cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có động thái nếu Washington tiếp tục có “những hành động liều lĩnh”. Phía Mỹ sau đó tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục