Hàn Quốc nêu vấn đề bảo hộ thương mại trong vòng đàm phán thứ 2 về FTA với Mỹ

16:59' - 31/01/2018
BNEWS Vấn đề bảo hộ thương mại đã trở thành chủ đề chính trong vòng đàm phán thứ 2 về sửa đổi Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra tại thủ đô Seoul....
Hàn Quốc nêu vấn đề bảo hộ thương mại trong vòng đàm phán thứ 2 về FTA với Mỹ. Ảnh: reuters

Vấn đề bảo hộ thương mại đã trở thành chủ đề chính trong vòng đàm phán thứ 2 về sửa đổi Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra tại thủ đô Seoul trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng liên quan đến việc Mỹ áp các mức thuế cao đối với máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, trong đó có từ Hàn Quốc.

Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên 31/1, ông Yoo Myung-hee, Tổng vụ trưởng phụ trách chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, cho biết trong buổi làm việc kéo dài gần 8 giờ đồng hồ, Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận về vấn đề bảo vệ sản phẩm nội địa và hai bên sẽ tiếp tục trao đổi vấn đề này trong cuộc họp 1/2.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Trợ lí Đại diện Thương mại Mỹ Michael Beeman - Trưởng đoàn đàm phán FTA của Mỹ - không trả lời bất cứ câu hỏi nào của báo giới.

Vòng đàm phán thứ 2 về FTA giữa Hàn Quốc và Mỹ diễn ra 1 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành quy định thuế mới đối với các mặt hàng máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu.

Theo đó, mặt hàng máy giặt phải chịu mức thuế 20% đối với 1,2 triệu sản phẩm đầu tiên được Mỹ nhập khẩu trong năm đầu tiên kể từ thời điểm quy định thuế mới chính thức có hiệu lực và 50% cho các sản phẩm tiếp theo.

Còn mức thuế 30% sẽ được áp dụng cho pin năng lượng mặt trời và các thiết bị dự trữ năng lượng trên 2,5 tỷ wat trong cùng thời gian.

Hiện Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách tham vấn Mỹ về quy định thuế nói trên, dự kiến có hiệu từ ngày 7/2 tới.

Trong trường hợp vấn đề không được giải quyết thông qua các cuộc tham vấn song phương, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết nước này sẽ đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để tìm kiếm các khoản bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp Hàn Quốc chịu ảnh hưởng từ quy định thuế mới của Mỹ.

FTA Hàn-Mỹ có hiệu lực từ năm 2012 và được coi là một biểu tượng làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng hiệp định này là nguyên nhân gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc và yêu cầu đàm phán lại, mặc dù Seoul đã chỉ ra rằng Mỹ đạt thặng dư trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với Hàn Quốc.

Kim ngạch thương mại song phương Hàn - Mỹ đã tăng từ 100,8 tỷ USD năm 2011 lên 109,6 tỷ USD năm 2016, theo đó thặng dư thương mại của Hàn Quốc tăng từ 11,6 tỷ USD lên khoảng 27,7 tỷ USD.

Giới chức Hàn Quốc cho biết thỏa thuận này có lợi cho cả hai bên. Mỹ thâm hụt về thương mại hàng hóa nhưng lại thặng dư về thương mại dịch vụ với Hàn Quốc tới 10 tỷ USD.

Từ khi FTA có hiệu lực, đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng từ 2,2 tỷ USD lên 5,8 tỷ USD và tạo ra 45.000 việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục