Hàn Quốc: "Nhiều khả năng" Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích

08:39' - 29/09/2017
BNEWS Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 28/9 cho rằng "nhiều khả năng" Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các hành động khiêu khích quân sự, và hiện Hàn Quốc, Mỹ đang phối hợp để chuẩn bị đối phó với những khả năng này.
 Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. AFP/TTXVN

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên kênh truyền hình JTBC, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết: "Khả năng Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích là rất cao. Do đó, Hàn Quốc và Mỹ đang tăng cường đối phó với nhiều hình thức khiêu khích có khả năng xảy ra, thông qua hợp tác chặt chẽ".

Bà cho biết hiện Hàn-Mỹ đang phối hợp nhằm đạt được khả năng sẵn sàng toàn diện và răn đe mạnh mẽ đối với bất cứ hình thức khiêu khích nào. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc không nêu chi tiết cách thức hai đồng minh này sẽ đối phó với các khiêu khích từ Triều Tiên.

Liên quan lĩnh vực phòng thủ và các biện pháp siết chặt trừng phạt của Hàn Quốc đối với Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết mục tiêu cuối cùng của Seoul là buộc Bình Nhưỡng thay đổi thái độ, từ bỏ chương trình hạt nhân và trở lại đàm phán.

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, việc Triều Tiên đạt tiến triển trong các chương trình hạt nhân và tên lửa "nhanh hơn dự đoán" đang gây ra quan ngại, vì vậy, cộng đồng quốc tế cần cùng nhau hành động, thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với nước này.

Cùng ngày, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, bà Susan Thornton cho rằng Trung Quốc đã có tiến bộ trong các nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, bà Susan Thornton nhận định "thành công của chiến lược gây sức ép phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Bắc Kinh". Bà cho biết hiện Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc thực hiện chiến lược này.

Ngoài ra, bà Thornton cùng Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề chống khủng bố và tội phạm tài chính Sigal Mandelker cho rằng Quốc hội Mỹ cần tránh làm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực của chính quyền nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao Nga cho biết các quan chức ngoại giao Nga và Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Moskva trong ngày 29/9 thảo luận về cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên sẽ ra tuyên bố sau cuộc gặp./.

>>> Tướng Mỹ về hưu cảnh báo hậu quả chiến tranh Mỹ - Triều Tiên

>>> Cần những sáng kiến ngoại giao mới trong vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục