Hàn Quốc: Nợ các hộ gia đình có dấu hiệu “hạ nhiệt”

14:40' - 23/05/2017
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết nợ của các hộ gia đình nước này đã tăng chậm lại trong quý I/2017 nhờ những nỗ lực của chính phủ trong việc cắt giảm khoản vay mượn của các gia đình.
Hàn Quốc: Nợ các hộ gia đình có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Ảnh: The Financial Express

Tuy nhiên, nợ của các hộ gia đình Hàn Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm 2016, khiến khả năng BoK sẽ nâng lãi suất cơ bản trở nên ngày càng thu hẹp.
Cụ thể, nợ hộ gia đình Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước lên 1.359,7 nghìn tỷ won ( tương đương 1.214 tỷ USD). Còn tính theo quý, nợ hộ gia đình chỉ tăng 1,3% trong quý I/2017, thấp hơn so với mức 3,6% của quý IV/2016 trước đó.
Báo cáo của BoK cũng nói rằng nhịp độ tăng của nợ hộ gia đình tại Hàn Quốc đã có dấu hiệu chững lại, nhưng tỷ lệ tăng trưởng vẫn ở mức cao và cần được kiềm chế trong thời gian giới.
Trong những năm gần đây, nợ của các hộ gia đình Hàn Quốc đã liên tục gia tăng giữa bối cảnh người dân tăng cường vay mượn từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính để mua nhà, bù đắp chi phí sinh hoạt, đầu tư vào thị trường bất động sản và kinh doanh.

Theo ước tính, khoản nợ tồn đọng của các hộ gia đình “xứ sở kim chi” tính đến cuối năm 2016 đã tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước lên 1.344 nghìn tỷ won (1.190 tỷ USD).
Hồi giữa tháng Tư, BoK thông báo giữ nguyên lãi suất thấp kỷ lục 1,25% tháng thứ 10 liên tiếp nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng. BoK cho biết thêm rằng ngân hàng cũng đang theo dõi một cách sát sao các điều kiện kinh tế liên quan đến thương mại với các đối tác quan trọng, các rủi ro địa chính trị, việc thực hiện chính sách bình thường hóa tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), và xu hướng tăng nợ của hộ gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục