Hàn Quốc nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên

13:01' - 12/10/2017
BNEWS Lâu nay Hàn Quốc vẫn tuyên bố sẽ tìm cách giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên không chỉ thông qua các biện pháp trừng phạt và sức ép mà còn cả các nỗ lực ngoại giao.
 Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 12/10 tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy các nỗ lực “dẫn dắt” để tạo môi trường thuận lợi cho việc nối lại các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội, nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc cho biết Bộ Ngoại giao sẽ nỗ lực mạnh mẽ nhằm khuyến khích Trung Quốc và Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên trong việc đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha còn cam kết duy trì chính sách của Tổng thống Moon Jae-in đối với Triều Tiên và tiếp tục các nỗ lực thiết lập hòa bình song song với sự tiến bộ trong các nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau khi Triều Tiên thực hiện nhiều hành động khiêu khích và nổ ra cuộc khẩu chiến giữa các nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Mỹ.

Lâu nay Hàn Quốc vẫn tuyên bố sẽ tìm cách giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên không chỉ thông qua các biện pháp trừng phạt và sức ép mà còn cả các nỗ lực ngoại giao.

Bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tác động đến đầu tư của nước ngoài vào Hàn Quốc. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng nước này, các cam kết mới về đầu tư của nước ngoài (FDI) vào Hàn Quốc trong 3 quý đầu năm nay chỉ đạt 13,59 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, do tình trạng căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và các biện pháp bảo hộ của các đối tác thương mại lớn đang gia tăng.

Tuy nhiên, lượng vốn được thực hiện trên thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài lại tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 8 tỷ USD.

Theo thông cáo của bộ trên, cam kết FDI mới từ 2 đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc là Mỹ và Trung Quốc đã sụt giảm do cả hai nước này tăng cường áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại.

Các cam kết FDI của Mỹ và Trung Quốc vào Hàn Quốc đã giảm lần lượt là 5,5% xuống còn 2,9 tỷ USD và 19,5% xuống còn 3,64 tỷ USD, trong khi các cam kết của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) lại tăng 22%./.

>>> Máy bay ném bom chiến lược Mỹ diễn tập chống Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục