Hàn Quốc sẽ hoàn toàn kiểm soát bê bối trứng "bẩn" vào cuối tuần này

16:49' - 17/08/2017
BNEWS Ngày 17/8, Thủ tướng Lee Nak-yon khẳng định Hàn Quốc sẽ hoàn toàn kiểm soát bê bối trứng "bẩn" vào cuối tuần này, bất kể việc có thêm hàng chục nông trại Hàn Quốc bị phát hiện có trứng nhiễm hóa chất.
 Tiêu hủy trứng nhiễm hóa chất tại một trang trại ở Yangju, phía bắc thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 16/8. Yonhap/TTXVN

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã chỉ thị các cơ quan ban ngành tiến hành thanh tra trên cả nước để đảm bảo tính an toàn của các sản phẩm gà và thực phẩm chế biến sẵn trong bối cảnh bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu từ châu Âu đã lan sang quốc gia châu Á này.

Phát biểu trong một cuộc họp ngày 17/8, Thủ tướng Lee Nak-yon khẳng định Hàn Quốc sẽ hoàn toàn kiểm soát bê bối trứng "bẩn" vào cuối tuần này, bất kể việc có thêm hàng chục nông trại Hàn Quốc, bao gồm cả những nông trại cung cấp trứng thân thiện môi trường, bị phát hiện có trứng nhiễm hóa chất.

Hôm 14/8, giới chức Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một số trứng có chứa thuốc trừ sâu Fipronil - nguồn cơn của vụ bê bối trứng "bẩn" đang làm rúng động châu Âu - tại một trang trại nuôi 80.000 con gà mái ở Namyangju, phía Đông thủ đô Seoul.

Trang trại này mỗi ngày cung cấp khoảng 25.000 quả trứng. Mới đây nhất, trong ngày 16/8, chính phủ nước này cũng thông báo một lượng trứng tại 2 trang trại khác cũng bị phát hiện nhiễm các loại thuốc trừ vật hại. Theo đó, một số trứng tại một trang trại nuôi 55.000 con gà mái ở Cheoulwon, cách thủ đô Seoul 80 km về phía Bắc, đã bị phát hiện nhiễm Fipronil.

Trong khi đó, một lượng trứng tại một trang trại nuôi 23.000 con gà mái ở Yangju, phía Bắc Seoul, cũng được ghi nhận có chứa hóa chất Bifenthrin - một loại hóa chất cũng dùng trong thuốc trừ sâu.

Liên quan đến căng thẳng trong quan hệ thương mại mới đây giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Lee Nak-yon cũng đã chỉ thị các cơ quan ban ngành của nước này theo dõi sát sao tình hình và sớm đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực nảy sinh đối với kinh tế Hàn Quốc.

Trung Quốc và Mỹ hiện đều là hai đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 25% và Mỹ chiếm 13%.

Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc nảy sinh sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu các cơ quan chức năng nước này tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Bắc Kinh lập tức phản đối hành động này, đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả phù hợp nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp nếu Mỹ không tôn trọng các sự thực cơ bản và các quy định về thương mại đa phương, có các hành động gây tổn hại tới quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước./.

>>> Tiết lộ mới nhất về quy mô bê bối trứng "bẩn" tại châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục