Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên để tìm kiếm hài cốt binh sĩ tử trận

16:47' - 25/06/2018
BNEWS Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết chính phủ nước này sẽ thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên để tìm kiếm và an táng hài cốt các binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại lễ kỷ niệm 68 năm ngày nổ ra Chiến tranh Triều Tiên (25/6/1950-25/6/2018) được tổ chức cùng ngày tại nhà thi đấu Jamsil ở quận Songpa của Seoul, Thủ tướng Lee Nak-yon nhấn mạnh hòa bình và thịnh vượng chính là sự đền đáp lớn nhất đối với sự xả thân của các binh sĩ trong và ngoài nước đã ngã xuống trong cuộc chiến này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. EPA-EFE/ TTXVN

Theo ông, khi triển khai tìm kiếm hài cốt binh sĩ tử trận tại Khu phi quân sự (DMZ) liên Triều, Chính phủ Hàn Quốc cũng có thể sẽ tiến hành tìm kiếm hài cốt của các binh lính nước ngoài từng tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Thủ tướng Lee cũng nhấn mạnh tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã được bắt đầu sau các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử.

Cụ thể, hai miền Triều Tiên đã dừng phát thanh tuyên truyền, chỉ trích lẫn nhau và đang thảo luận việc rút hệ thống pháo phòng thủ bờ biển, đồng thời liên quân Hàn-Mỹ đã quyết định tạm ngừng tập trận chung.

Người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh rằng những nỗ lực vì hòa bình chỉ có thể thực hiện dựa trên một nền tảng an ninh vững chắc. Do vậy, Chính phủ Hàn Quốc sẽ dốc hết sức để đảm bảo an ninh quốc gia một cách toàn vẹn.

Cùng ngày, Chủ tịch Liên đoàn quốc gia các gia đình tù nhân chiến tranh và quân nhân Mỹ mất tích (POW/MIA) Richard Downes cho biết Cơ quan tìm kiếm tù binh và người mất tích (DPAA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử 2 quan chức tới Triều Tiên để tiến hành quy trình tiếp nhận hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên.

Theo đó, hai quan chức tới Triều Tiên gồm một người phụ trách thảo luận với Bình Nhưỡng về quy trình bàn giao hài cốt, người còn lại là một học giả về nhân chủng học pháp y nhằm giảm thiểu sự xáo trộn hài cốt.

Việc trao trả hài cốt sẽ diễn ra trong tuần này. Khác với quá khứ, trước đây Mỹ đã trả một số tiền lớn để nhận lại hài cốt các binh lính tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên, song lần này vấn đề bù đắp kinh tế không được đề cập.

Dự kiến, công tác giám định hài cốt sẽ mất khá nhiều thời gian, với các bước như tìm di ảnh, so sánh gen di truyền, phân tích mẫu răng. Tình trạng mỗi bộ hài cốt lại khác nhau, thêm vào đó là có trường hợp nhiều bộ hài cốt bị lẫn vào với nhau, nên công tác giám định có thể mất tới hơn 1 năm.

Vào những năm 1990, Triều Tiên từng trao trả cho Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị trộn lẫn với nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục